Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu khi nào?

Hiện nay, nhiều cặp vợ chồng mong muốn thỏa thuận rõ ràng về tài sản trước khi kết hôn để đảm bảo quyền lợi cá nhân của mình. Nhưng thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng bị vô hiệu khi nào?

Theo pháp luật hiện hành, thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng được hiểu đơn giản là trước khi kết hôn, hai bên nam, nữ thỏa thuận tài sản nào là tài sản riêng, tài sản nào là tài sản chung của vợ chồng, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và các vấn đề liên quan khác.

Việc thỏa thuận này phải được lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực và có hiệu lực từ ngày cả hai bên nam, nữ đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp theo luật định, thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng bị vô hiệu.

thoa thuan ve che do tai san cua vo chong bi vo hieu khi nao
Ảnh minh họa.

Theo đó, thỏa thuận tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 sau:

Không tuân thủ điều kiện có hiệu lực của giao dịch

Theo đó, nếu thỏa thuận này không đáp ứng các yêu cầu về hiệu lực của giao dịch được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và các luật khác có liên quan như: Điều kiện về năng lực hành vi, năng lực pháp luật của vợ chồng, nội dung thỏa thuận vi phạm điều cấm, vi phạm đạo đức xã hội,…thì sẽ không được Tòa án công nhận.

Khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định, thỏa thuận tài sản của vợ chồng có thể bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ hoặc vô hiệu một phần trong trường hợp:

- Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng.

- Trường hợp thỏa thuận tài sản của vợ chồng bị tuyên bố vô hiệu một phần thì các nội dung không bị vô hiệu vẫn được áp dụng; đối với phần nội dung bị vô hiệu thì các quy định tương ứng về chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng.

Vi phạm quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2014

- Không bình đẳng trong việc xác lập quyền với tài sản;

- Không thể đảm bảo việc đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của gia đình;

- Không có sự thỏa thuận dẫn đến vi phạm quy định giao dịch liên quan tới nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng.

Nội dung của thỏa thuận vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của cha, mẹ, con và thành viên khác của gia đình

Nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu do vi phạm nghiêm trọng quyền được cấp dưỡng, quyền được thừa kế và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cha, mẹ, con và các thành viên khác.

Trong trường hợp, thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng nhằm trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng quy định từ Điều 110 đến Điều 115 của Luật Hôn nhân gia đình.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng này nhằm mục đích tước bỏ quyền thừa kế của những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc theo quy định của Bộ luật Dân sự hoặc vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của cha, mẹ, con và các thành viên khác của gia đình đã được Luật Hôn nhân gia đình và pháp luật khác có liên quan quy định.

Khi cho rằng thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng vô hiệu thì một trong các bên hoặc người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (như người được cấp dưỡng,…) có quyền yêu cầu Tòa án tuyên thỏa thuận vô hiệu.

Trường hợp thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng. Trường hợp thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị tuyên bố vô hiệu một phần thì các nội dung không bị vô hiệu vẫn được áp dụng; đối với phần nội dung bị vô hiệu thì các quy định tương ứng về chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng.

Như vậy, khi lựa chọn áp dụng thỏa thuận chế độ tài sản giữa vợ chồng các bên nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ về đối tượng sẽ là vợ/chồng của mình để tránh trường hợp bị tuyên vô hiệu ảnh hưởng tới mối quan hệ của hai bên.

thoa thuan ve che do tai san cua vo chong bi vo hieu khi nao Chồng giấu bồ tinh vi khiến vợ bàng hoàng khi phát hiện

Chị Nga (Hà Nội) không thể nào tin người bạn thân giúp mình theo dõi chồng lại chính là nhân tình của anh.

thoa thuan ve che do tai san cua vo chong bi vo hieu khi nao Tách hộ khẩu của vợ, chồng sau khi ly hôn

Hộ khẩu không liên quan đến quyền lợi về tài sản. Vì vậy Bản án của tòa chỉ tuyên chỉ đề cập đến việc chấm ...

thoa thuan ve che do tai san cua vo chong bi vo hieu khi nao Thủ tục ly hôn thuận tình

Ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.