Thông tiểu cho cụ ông sau hơn 1.000 ngày bị ‘nghẽn’

Ông Nguyễn Văn Chảy (ngụ tại TP HCM) vui mừng cho biết sau một thời gian dài rơi vào tình trạng thường xuyên bị bị tiểu cấp, tiểu khó, tiểu đêm…đến nay đã có thể đi tiểu được hoàn toàn bình thường.
thong tieu cho cu ong sau hon 1000 ngay bi nghen
Bác sĩ Tuấn thăm hỏi sức khỏe người bệnh sau hậu phẫu.

Sáng ngày 10/10, Bệnh viện Trưng Vương thông tin vừa chữa thành công cho một bệnh nhân nam 83 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp thuyên tắc mạch. Sau 2 tiếng phẫu thuật khối u được lấy ra nặng khoảng 140g. Bác sĩ Đoàn Trí Dũng, Trưởng khoa Ngoại tiết cho biết: “Kích thước u bướu lành tiền liệt tuyến thông thường chỉ khoảng 30g, trường hợp bệnh nhân trên chúng tôi phải mất nhiều thời gian hội ý lựa chọn phương pháp phù hợp với người bệnh cao tuổi”.

Được biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Chảy do tuổi cao mạch máu đã bị xơ hóa, lại từng bị tai biến. Hiện tại, người bệnh vẫn đang điều trị bệnh đái tháo đường và chữa bí tiểu cấp 3 năm nay nên không thể thực hiện phương pháp vàng là cắt đốt u bướu.

Đối với phương pháp thuyên tắc mạch, bác sĩ Dũng cho phân tích: “Phương pháp trên nhằm làm tắc mạch nuôi u bướu khiến bướu giảm thể tích giúp người bệnh có thể đi tiểu được, không phải mổ hở tránh được nhiều nguy cơ sau hậu phẫu”.

thong tieu cho cu ong sau hon 1000 ngay bi nghen
Ông chảy xúc động khi được các bác sĩ cứu chữa thành công.

Theo bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Chuyên khoa chuẩn đoán hình ảnh thì sau 24 giờ phẫu thuật, rút ống xông tiểu bệnh nhân đã có thể đi tiểu như bình thường. Bệnh nhân Nguyễn Văn Chảy xúc động nói trong nước mắt: “Tôi có thể sống thêm 10 năm nữa sau khi đi tiểu được bình thường. Trước đây khi điều trị ngoại trú, mỗi tháng tôi phải vào viện một lần rất vất vả do tuổi cao sức yếu”.

Bướu tiền liệt tuyến là bệnh dễ gặp ở nam giới, đàn ông từ 50 tuổi bắt đầu xuất hiện bướu, đến 80 tuổi có 90% nam giới bị nhưng không phải ai cũng có triệu chứng. Quá trình chữa trị bệnh phức tạp và kéo dài, ban đầu phải điều trị thuốc nếu thất bại mới can thiệp ngoại khoa.

Hiện nay Bệnh viện Trưng Vương là địa chỉ thứ 3 trong cả nước có thể thực hiện phương pháp thuyên tắc mạch. Triệu chứng thường gặp của bệnh là tiểu khó, tiểu đêm, tiểu không hết, thậm chí tiểu ra máu. Có người tiểu ra sỏi dẫn đến suy thận bí đái mãn tính.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.