Giải thoát cho bệnh nhân 30 năm 'đeo' khối bướu giáp khổng lồ

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp khó, bướu giáp khổng lồ đã chèn ép các mạch máu vùng cổ và khí quản, nguy cơ phẫu thuật mất máu cao.
giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo 3 giờ căng thẳng bóc u bướu hiếm gặp nặng gần 1kg ở thận phải

Các bác sĩ BVĐK Hùng Vương, Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công bướu giáp khổng lồ cho bệnh nhân 63 tuổi sau hơn 30 năm sống chung sống.

Bệnh nhân B.T.L, 63 tuổi, địa chỉ Na Hang – Tuyên Quang hiện đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu của BV đã thoát khỏi khối u tuyến giáp khổng lồ ở cổ sau 3h phẫu thuật.

Theo lời kể của bệnh nhân, khối u đã xuất hiện từ khi bệnh nhân 30 tuổi, ban đầu xuất hiện cục nhỏ và không ảnh hưởng gì lớn đến sinh hoạt nên bệnh nhân không tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Sau hơn 30 năm sống chung với khối u tuyến giáp, 10 ngày gần đây tình trạng đau tức ngực, nghẹn ứ ở cổ, nóng rát vùng ngực, tối ngủ rất khó thở, mệt mỏi, ăn uống kém và khối u đã có kích thước rất lớn ảnh hưởng đến vận động cổ bệnh nhân mới tới BV khám và điều trị.

giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo
Hình ảnh bướu giáp trước phẫu thuật.

Qua các kết quả cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bướu giáp lan tỏa độ IV với kích thước 15*15cm, cần được phẫu thuật loại bỏ khối u ngay lập tức.

Hội chẩn liên khoa bệnh viện đã được triệu tập để đưa ra phương án phẫu thuật tốt nhất cho tình trạng của bệnh nhân. Các bác sĩ thống nhất tiến hành phẫu thuật mổ mở cắt khối u tuyến giáp.

BSCKI Đặng Thanh Hải cho biết: "Đây là một trường hợp khó, bướu giáp khổng lồ đã chèn ép các mạch máu vùng cổ và khí quản, nguy cơ phẫu thuật mất máu cao. Bệnh nhân được lên kế hoạch chuẩn bị phẫu thuật chính xác nhất từ gây mê, chuẩn bị máu truyền, phòng chống nhiễm khuẩn… tránh biến chứng trong phẫu thuật".

Với kinh nghiệm nhiều năm trong phẫu thuật bướu giáp, các bác sĩ đã kịp thời cầm máu và cắt trọn khối u mà không làm tổn thương các cơ quan lân cận và lượng máu mất ít.

giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo
giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo
Bướu giáp kích thước rất lớn được lấy ra.

Sau quá trình điều trị, bệnh nhân được hồi sức và hồi phục nhanh sau phẫu thuật, vết mổ khô, tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Các bác sĩ lưu ý tới bệnh nhân khi cơ thể xuất hiện những bất thường hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị ngay, tránh tình trạng như bệnh nhân L. để khối u phát triển rất lớn ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan khác trên cơ thể và gây khó khăn trong quá trình điều trị.

giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo 70% bệnh nhân khám ở trạm y tế nhưng chỉ chi 5% tổng Quỹ BHYT

Ngày 15.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về nâng cao ...

giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo Bệnh nhân nguy kịch sau khi có biểu hiện nốt phỏng dạ, sốt, mệt

Vừa qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận ca bệnh nặng. Bệnh nhân vào viện với các triệu chứng sốt, mệt mỏi, ...

giai thoat cho benh nhan 30 nam deo khoi buou giap khong lo Sau vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy xương tay: Biến chứng tắc mạch máu mỡ là gì?

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật gãy tay. Nguyên ...

chọn