Thông tin mới nhất vụ xe buýt nhanh BRT đội giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có văn bản lý giải về việc xe buýt nhanh có giá tới hơn 5 tỉ đồng mỗi chiếc.

Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (đơn vị mới nhận bàn giao nhiệm vụ Chủ đầu tư từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí nhằm cung cấp thông tin liên quan đến việc đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống xe buýt nhanh (BRT) tại Thủ đô. Văn bản này đồng thời cũng được gửi tới lãnh đạo TP Hà Nội và một số cơ quan quản lý liên quan để báo cáo.

Trước đó, một số cơ quan báo chí có thông tin về việc giá mỗi chiếc xe buýt nhanh có giá trị rất lớn, lên tới hơn 5 tỉ đồng, trong khi giá xe khách cùng kích cỡ, chủng loại trên thị trường chỉ khoảng 3 - 4 tỷ đồng mỗi xe.

Về vấn đề này, văn bản của BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, xe buýt nhanh là một hợp phần của Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Ngoài xe buýt nhanh thì Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội còn có 2 hợp phần khác là: Xây dựng đường Vành đai 2 và tăng cường thể chế. Dự án này được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB).

don vi quan ly len tieng ve thong tin xe buyt nhanh doi gia
Xe buýt nhanh đỗ tại Bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Phương Duy

Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt lần đầu là 452,42 triệu USD. Trong quá trình thực hiện, do thay đổi quy mô, phạm vi và chế độ chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án phải phê duyệt điều chỉnh 3 lần. Tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD (vốn vay WB là 115,592 triệu USD; vốn từ Quỹ môi trường toàn cầu là 11,15 triệu USD; vốn ngân sách thành phố là 205,851 triệu USD).

“Như vậy sau khi điều chỉnh dự án lần cuối cùng, tổng mức đầu tư giảm 119,821 triệu USD và thực tế theo giá trị dự toán được duyệt cũng như giá trị quyết toán chính thức chắc chắn sẽ thấp hơn tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Riêng về hạng mục BRT, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD”, văn bản nêu rõ.

Về công tác đấu thầu gói đoàn xe BRT, BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, gói thầu này được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014. Kết quả đấu thầu đã được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.

Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định hủy đấu thầu vào tháng 3/2015.

Sau khi hủy thầu, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) tổ chức đấu thầu lại. Kết quả, Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã trúng thầu với giá trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Giá thầu này đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế.

Về thông tin cho rằng giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD (cao hơn mức 11.656.061 USD trong lần đấu giá đầu), BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, thực chất đây là giá trị dự toán, không phải giá trúng thầu.

Giá trị dự toán này đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định. Một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Cũng theo BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ mỗi xe. Giá này đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ mỗi xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

“Xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.

Xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế,” văn bản của BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo đơn vị này, để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB và được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép bổ sung thêm một số hạng mục vào gói thầu với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng. Các hạng mục này gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe...

“Các hạng mục bổ sung này đã được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán,” BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội khẳng định.

chọn
Vành đai 3 qua Đồng Nai: Loạt dự án nghìn tỷ của DIC Corp, Licogi, Freeland, Vina Đại Phước,... hưởng lợi
Vành đai 3 qua Đồng Nai dài 11 km; đi qua hàng loạt dự án của các doanh nghiệp như DIC Corp, Licogi, Freeland, Vina Đại Phước... quy mô từ vài chục đến hàng trăm ha tại huyện Nhơn Trạch.