Thu hồi xe 'quá đát': Hà Nội không vội được đâu!

Các chuyên gia cho rằng việc thu hồi xe "quá đát" là chủ trương đúng nhưng cần thời gian, không thể vội vàng.
thu hoi xe qua dat ha noi khong voi duoc dau
Xe "quá đát" vẫn đang là "cần câu cơm" của nhiều người dân lao động ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Lê

Đúng nhưng không thể vội vàng

Mới đây, tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, “qua thống kê, có tới 2,5/6 triệu xe máy quá đát trước năm 2000. Vấn đề này, TP cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”.

thu hoi xe qua dat ha noi khong voi duoc dau Hà Nội lên kế hoạch thu hồi 2,5 triệu xe máy quá đát: Ai khai sinh, khai tử?

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội có tới 2,5/6 triệu xe máy quá đát trước năm 2000, sắp tới Hà Nội sẽ có biện ...

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - ông Bùi Danh Liên cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, giúp cải thiện môi trường và giảm áp lực giao thông nội đô. Tuy nhiên, ông Liên cũng nhận định rằng chủ trương này khó thực hiện bởi việc xác định chủ sở hữu, xác định thế nào là xe cũ nát và cơ quan nào thu hồi.

"Hiện xe máy không có đăng kiểm, tình trạng xe không chính chủ phổ biến. Nhiều xe máy đang lưu hành có cả xe bất hợp pháp, xe trộm cắp, xe bị các lực lượng chức năng tịch thu đang để trong kho, bãi…”, ông Liên nói.

thu hoi xe qua dat ha noi khong voi duoc dau
Xe "quá đát' muốn thu hồi cần quy định niên hạn? Ảnh: Đoàn Lê

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng "khuyến cáo" các đơn vị có chức năng cần thận trọng trong việc đưa ra quyết định thu hồi xe máy "quá đát". "Chúng ta cũng cần xây dựng trung tâm kiểm định khí thải xe máy để xác định xe nào cần thu hồi thì mới đảm bảo công bằng tránh tình trạng xe đăng ký lâu như đi ít; vẫn hoạt động tốt", ông Liên nêu quan điểm.

Về đề xuất trên, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng ủng hộ nhưng cho rằng muốn thu hồi xe "quá đát" thì phải quy định niên hạn xe. Theo vị này, hiện quy định về niên hạn xe máy chưa có và chúng ta cũng cần tiến hành sớm việc kiểm soát kỹ thải đối với xe máy.

thu hoi xe qua dat ha noi khong voi duoc dau
Hà Nội cần phải có tiêu chí để thu hồi xe "quá đát". Ảnh: Đoàn Lê

Hà Nội phải tự xây dựng tiêu chí thu hồi xe "quát đát"

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thu hồi xe quá đát mới chỉ là chủ trương của Hà Nội. Trong khi đó, nhà nước chưa có quy định nên Hà Nội muốn làm thì phải tự xây dựng các tiêu chí để thu hồi.

Ông Trí cho rằng, xây dựng tiêu chí rồi áp dụng thực tiễn không dễ bởi Hà Nội có nhiều xe máy trong khi đây là phương tiện đi lại chính của người dân. Do đó, nếu áp dụng cứng nhắc sẽ dễ phát sinh tâm lý tiêu cực từ phía người dân.

thu hoi xe qua dat ha noi khong voi duoc dau
Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận định "không có luật thì không được thu hồi xe quá đát". Ảnh: Đoàn Lê

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nêu quan điểm về việc đề xuất quy định niên hạn, đăng kiểm với xe máy cần được lấy ý kiến rộng rãi; thu hồi xe cần thực hiện theo lộ trình ví dụ trước mắt thu xe kém chất lượng nhất...

Vị này cũng thông tin rằng hiện cả nước có khoảng 40 triệu xe máy. Trong số này, có những xe được đưa vào hoạt động được vài chục năm. Những xe này nếu không được bảo dưỡng tốt sẽ gây mất an toàn giao thông và môi trường đô thị.

Trước đó, trao đổi với PV, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận định "không có luật thì không được thu hồi". Ngoài ra, khi quy định niên hạn thì xe máy như "một sinh mạng" và cơ quan nào khai sinh, khai tử. Khai sinh khai tử sẽ dẫn đến hệ quả như thế nào thì phải lường trước", ông Trần Tuấn Anh nêu quan điểm.

Theo số liệu thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu xe máy và gần 1 triệu ô tô các loại đang lưu hành. Trong đó, nhiều xe sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng giờ vẫn tham gia giao thông. Thậm chí nhiều các loại xe chỉ còn khung và máy; nhiều xe không đèn, không còi, không gương, được “gia cố” thêm giảm sóc...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.