Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Bàn chuyện quá sớm?

Hà Nội đang nghiên cứu đề án thu phí ô tô vào nội đô tuy nhiên đây không phải là chuyện trong "một sớm một chiều".
 
thu phi o to vao noi do ha noi ban chuyen qua som
Theo ông Mười, Hà Nội đang nghiên cứu xem xét thu phí ô tô từ đường vành đai 3 vào hoặc từ đường vành đai 2. Ảnh: Đoàn Lê

TP HCM "rục rịch", Hà Nội cũng... nối gót?

Năm 2012, đề án thu phí ô tô vào nội đô của TP HCM bị hoãn do cho có ý kiến phản hồi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sau 4 năm, áp lực giao thông tại đây tăng lên khiến Sở GTVT TP HCM lại đề nghị tái khởi động đề án và bổ sung hoàn chỉnh.

Theo đó, nếu được thông qua, việc thu phí ô tô vào nội đô của TP HCM sẽ tiến hành từ quý 4/2017 với mức phí từ 30.000 đồng-50.000 đồng/xe. Cổng thu phí tự động sẽ được xây tại các tuyến đường ở quận 1, 3, 5, 10; ô tô đi qua đây vào trung tâm sẽ phải nộp phí.

Ngày 21/12, trả lời báo chí, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết đơn vị này và Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

Đáng chú ý, trong đề án này có giải pháp thu phí vào trung tâm Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông. Theo ông Mười, Hà Nội đang nghiên cứu xem xét thu phí ô tô từ đường vành đai 3 vào hoặc từ đường vành đai 2.

Trao đổi với PV, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết nội dung thu phí mới chỉ là đề xuất trong đề án, chưa làm chi tiết và cũng chưa trình lên cấp nào.

thu phi o to vao noi do ha noi ban chuyen qua som
Thu phí ô tô vào nội đô chưa chắc đã giúp kéo giảm ùn tắc giao thông? Ảnh: Đoàn Lê

Thu phí - chuyện bàn quá sớm?

Câu chuyện thu phí ở TP HCM được họp bàn khởi động đã khiến nhiều người lo ngại bởi gánh nặng chi phí lên vai người dân hoặc các doanh nghiệp vận tải như taxi. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, với Hà Nội, việc bàn chuyện thu phí là quá sớm.

thu phi o to vao noi do ha noi ban chuyen qua som Thu phí ô tô vào trung tâm: Giảm kẹt xe hay thu tiền?

Chuyên gia Sanh cho rằng, điểm nóng kẹt xe của thành phố không phải là trung tâm mà là các khu vực cửa ngõ. Thêm ...

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thì việc thu phí ô tô vào nội đô liên quan đến đời sống của người dân và các doanh nghiệp vận tải. "Đây không phải chuyện một sớm một chiều", ông Liên nói.

Cũng theo ông Liên, việc thu phí nhằm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, kéo giảm ùn tắc cần phải thực hiện có lộ trình khi mức thu nhập của người dân tăng lên. Ngoài ra, lộ trình áp dụng cần lấy ý kiến các cấp ngành, nhân dân.

"Tôi nghĩ việc thu phí ô tô vào nội đô cũng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc. Nước ngoài đã từng áp dụng hình thức thu phí rất cao vào giờ cao điểm và thấp vào giờ thấp điểm nhằm hạn chế xe vào nội đô. Ngoài ra, người dân cũng tự ý thức "túi tiền" của mình để tránh các giờ thu phí cao", ông Liên cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng nếu thu phí thì người dân cần đi ô tô sẽ vẫn phải đi và chấp nhận nộp phí. Tuy nhiên, theo vị này thì việc có kéo giảm ùn tắc được hay không thì lại là "câu chuyện khác".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.