Thu thuế kinh doanh trên Facebook: Đăng ký, kê khai nhưng chưa phải nộp

Về việc thu thuế kinh doanh trên Facbook, cá nhân thu từ 100 triệu/năm trở xuống vẫn phải đăng ký thuế, kê khai thuế nhưng không phải nộp.
thu thue kinh doanh tren facebook dang ky ke khai nhung chua phai nop
Theo Cục Thuế TP Hà Nội, nhiều chủ tài khoản Facebook đã tự giác đăng ký và kê khai thuế.

Liên quan đến việc thu thuế kinh doanh trên Facebook, theo Cục Thuế TP Hà Nội, nhiều chủ tài khoản đã tự giác đăng ký và kê khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trước đó không lâu (ngày 19/6/2017), Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi tin nhắn SMS tới 13.422 chủ tài khoản Facebook để hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để tiến hành kê khai.

Những tài khoản thuộc diện nhận tin nhắn là khi khi có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng, cá nhân kinh doanh qua mạng cũng giống như kinh doanh truyền thống (có cửa hàng, địa điểm cụ thể) và đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế.

Cũng theo vị này, với 13.422 chủ tài khoản Facebook nêu trên, Cục Thuế đã rà soát và loại 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế.

“Việc chủ tài khoản Facebook tự giác đăng ký và kê khai thuế thể hiện sự quan tâm, hiểu biết và ý thức rõ trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế cho biết một số chủ tài khoản vẫn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế; chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp nên còn đang chần chừ.

"Cá nhân tham gia kinh doanh thì phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, đồng thời phải kê khai thuế 1 lần/1 năm nếu quy mô kinh doanh không thay đổi.

Tuy nhiên, không phải cá nhân nào cũng phải nộp thuế như các nguồn thông tin trên mạng xã hội đưa tin là sẽ thu thuế tất cả mọi đối tượng.

Bởi lẽ, theo quy định của Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015, chỉ các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh thì có doanh thu trên 100 triệu/năm mới phải nộp thuế.

Số thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa thì tỷ lệ thuế GTGT là 1%; tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%”, ông Hùng nói.

Như vậy, với trường hợp thu từ 100 triệu trở xuống, cá nhân phải đăng ký thuế, kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế. Trong năm đó nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi, thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Về việc đăng ký, kê khai thuế, các chủ tài khoản Facebook có thể thực hiện theo mẫu tải trên trang website của Cục Thuế TP.Hà Nội.

Sau đó, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi qua đường bưu điện về chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú hoặc tạm trú.

thu thue kinh doanh tren facebook dang ky ke khai nhung chua phai nop Thu thuế bán hàng qua Facebook là kiến nghị hợp lý

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tất cả các giao dịch thành công từ việc dùng mạng xã hội hay xe đẩy ngoài đường phải ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.