Thứ trưởng Bộ Y tế: ‘Sản phụ tin rằng sinh con tự nhiên, không có sự can thiệp chuyên môn là hoàn toàn sai lầm’

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, sản phụ tin rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, các con tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào là hoàn toàn sai lầm.

Liên quan đến vấn đề sinh con thuận tự nhiên, hôm nay, 15/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, GS Tiến cho biết, Bộ Y tế đã cử TS Nguyễn Đức Vinh vào TP HCM để điều tra làm rõ vụ việc. Cho đến thời điểm này chưa có trường hợp nào tử vong tại bệnh viện cũng như ở nhà và vẫn đang được xác minh làm rõ.

Ông Tiến cho biết thêm, qua vụ việc vừa rồi, Bộ Y tế xin cảnh báo tới tất cả chị em phụ nữ mang thai rằng, hiểu biết được là rất tốt, nhưng tuyệt đối không sinh tại nhà, mà cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa là cấp cứu nhanh, đặc biệt và cần có sự hỗ trợ của chuyên môn.

Khi sinh nở tại nhà thì sẽ xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng, mà chết người rất dễ xảy ra.

thu truong bo y te san phu tin rang sinh con tu nhien khong co su can thiep chuyen mon la hoan toan sai lam
Tại buổi họp báo sáng 15/3, các cơ quan chức năng cho hay đến thời điểm này chưa ghi nhận có trường hợp sản phụ cùng thai nhi tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà

“Hiện nay, chúng tôi vẫn dạy các bác sĩ và các sinh viên y khoa, nên tôn trọng quy luật tự nhiên, nhưng phải có sự hướng dẫn của các bác sĩ có chuyên môn. Khi mà những cái tự nhiên không thể được thì cần phải can thiệp chuyên môn một cách phù hợp, kịp thời… Như vậy mới giảm thiểu được tỉ lệ tử vong của mẹ và con”, GS Tiến nói.

Theo GS Tiến, ở một số vùng sâu, vùng xa, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế là phải quan tâm đến vùng này, vì ở đây không đủ cán bộ chuyên môn, nên tình trạng tử vong khi sinh của mẹ và con vẫn cao.

Mới đây nhất, Bộ Y tế đã tôn vinh những cô đỡ thôn bản, để khuyến khích, động viên họ bám nghề, bám dân, hướng dẫn thai phụ vượt cạn an toàn.

Chia sẻ về việc sinh con thuận tự nhiên, GS Tiến khẳng định: “Các mẹ đừng nghe rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, các con tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào.

Như vậy, là hoàn toàn sai lầm. Hiện nay, không có tổ chức y tế nào khuyến cáo bà mẹ sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế”.

thu truong bo y te san phu tin rang sinh con tu nhien khong co su can thiep chuyen mon la hoan toan sai lam
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, sản phụ tin rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, các con tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào là hoàn toàn sai lầm.

Các bà mẹ phải hiểu rằng, sinh con theo tự nhiên tức là trong trường hợp thuận lợi, thì để cho người phụ nữ sinh tự nhiên (đẻ thường – PV), chỉ khi không sinh được tự nhiên thì mới can thiệp bằng thủ thuật hay bằng cách mổ lấy thai.

Hiện nay, có trường hợp sản phụ sinh thường theo lẽ tự nhiên được nhưng người nhà và sản phụ lại yêu cầu bác sĩ phải mổ. Như vậy, là đang can thiệp vào quá trình sinh tự nhiên của sản phụ.

“Tôi xin khẳng định rằng, dù sinh tự nhiên (sinh thường) thì vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sinh đẻ”, ông Tiến khẳng định.

Ông Tiến khuyến cáo, người dân không nên nghe và tin những thông tin không đúng trên mạng xã hội. Khi nghe thông tin phải xem xét thông tin đó phải xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy. Còn những người phát ra thông tin mà không đủ độ tin cậy thì phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tiếp tục xác minh thông tin sản phụ và em bé tử vong

Ngày 14/3 trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng, một sản phụ bỏ ra 15 triệu đi học lớp sinh con thuận tự nhiên (sinh con tại nhà, không cắt dây rốn…) nhưng không may cả mẹ và con đều tử vong.

Sáng 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, đại diện Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ đã thông tin chính thức về việc này.

thu truong bo y te san phu tin rang sinh con tu nhien khong co su can thiep chuyen mon la hoan toan sai lam
(Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, các đơn vị đã tiến hành xác minh nhưng cho đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào sản phụ và con tử vong tại nhà như các trang mạng xã hội thông tin. Hiện các đơn vị liên quan vẫn đang tiếp tục xác minh.

thu truong bo y te san phu tin rang sinh con tu nhien khong co su can thiep chuyen mon la hoan toan sai lam Bác sỹ BV Phụ sản: Sinh con 'thuận tự nhiên' là phản khoa học, sai lầm nhỏ là trả giá bằng tính mạng mẹ và con

Ths.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ sản Hà Nội) cho biết, phương pháp sinh con thuận tự nhiên ở nhà là ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.