Vụ VN Pharma: Bắt các bị cáo ngay trong phiên tòa là chưa từng có tiền lệ

Theo Luật sư Trương Anh Tú, việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa xét xử vụ VN Pharma là chưa từng có tiền lệ.

Chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma, lực lượng cơ quan công an TP HCM đã có mặt tại phiên tòa, đưa hai bị cáo vào trong cánh gà phòng xử và công bố quyết định bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C). Thời gian bắt tạm giam là 90 ngày.

vu vn pharma bat cac bi cao ngay trong phien toa la chua tung co tien le
Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma).

Ngay sau khi nghe đọc lệnh bắt, Nguyễn Minh Hùng đã ngất xỉu, lực lượng chức năng đã phải gọi lực lượng y tế đến hỗ trợ cho bị cáo này.

Chia sẻ với chúng tôi về vụ việc trên, Luật sư Trương Anh Tú (đoàn luật sư TP.Hà Nội) nói: “Việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa là chưa từng có tiền lệ”.

Ông Tú cho biết thêm, thông thường, việc thay đổi biện pháp ngăn chặn được thực hiện khi kết thúc phiên tòa, bị cáo được đưa đi thi hành án hoặc tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại thì hay đổi biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác điều tra. Hoặc trong trường hợp, tòa triệu tập nhưng bị cáo chống đối, bỏ trốn.

vu vn pharma bat cac bi cao ngay trong phien toa la chua tung co tien le
Luật sư Trương Anh Tú tại phiên tòa.

"Trong vụ án này, việc bắt hai bị cáo khi phiên tòa đang diễn ra là tình huống rất lạ. Vì tòa thông báo 14h làm việc nhưng 15h20 phiên tòa vẫn chưa thể diễn ra vì bị cáo sốc khi nghe công bố lệnh bắt tạm giam. Việc này ảnh hưởng đến quá trình xét xử”, Luật sư Trương Anh Tú thông tin.

Theo Luật sư Tú, việc bắt hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường là không sai về luật nhưng là việc làm không nên.

"Đến 17h chiều khi tan phiên tòa, HĐXX công bố lệnh bắt cũng chưa muộn, tránh làm ảnh hưởng đến phiên tòa", Luật sư Tú chia sẻ.

Trước đó, theo lịch sáng ngày 23/10, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tuyên án vụ án này. Tuy nhiên, sau khi hội ý kéo dài, HĐXX xét thấy đây là vụ án phức tạp, cần nhiều tình tiết cần được làm rõ nên quyết định quay lại phần xét hỏi.

Tại phiên tòa sáng, bị cáo Hùng vẫn cho rằng, bản thân không có chủ đích buôn lậu hay buôn hàng giả. Do khi đàm phán và thỏa thuận với Cường, Cường đưa ra một số giấy tờ, giấy phép do Bộ y tế Canada cung cấp, giấy ủy quyền của công ty Helix cho Hùng xem nên Hùng tin tưởng và không nghĩ rằng là giấy tờ giả.

Về khoản tiền 7,5 tỷ đồng, Hùng cho biết dùng cho mục đích hoạt động buôn bán, không hề sử dụng chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài ra, Hùng còn khai nhận toàn bộ mẫu mã, nhãn hàng của thuốc đều do công ty VN Pharma thiết kế và Hùng còn mang hồ sơ do Thông viết để trình lên Cục Quản lý Dược xin cấp giấy phép.

Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo Cường vẫn khẳng định, bị cáo là người được ông Raymundo ủy quyền để đại diện cho công ty Helix và được Cục Quản lý Dược công nhận. Cường cho rằng mình chỉ là người môi giới nên không biết là thuốc giả.

Ngày 25/8 vừa qua, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Liên quan đến vụ án, cấp sơ thẩm cũng tuyên phạt các bị cáo Phạm Anh Kiệt và bị cáo Phạm văn Thông cùng 2 năm tù treo nhưng cho hưởng án treo. Tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài trách nhiệm hình sự, các bị cáo phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính về hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, TAND TP HCM còn kiến nghị bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của các bán bộ y tế đã “giúp sức” cho VN Pharma, đồng thời làm rõ hành vi chia hoa hồng, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý.

Sau khi có bản án, VKSND Cấp cao tại TP HCM kháng nghị đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma của TAND TP HCM để điều tra, xét xử lại.

vu vn pharma bat cac bi cao ngay trong phien toa la chua tung co tien le Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại tòa

Phiên tòa xét xử vụ VN Pharma xuất hiện diễn biến mới khi hai bị cáo được xác định cầm đầu vụ án bị bắt ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.