Thứ trưởng Bộ Y tế: Trẻ lây bệnh sùi mào gà không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định, các cháu bị bệnh sùi mào gà sau khi được điều trị khỏi sẽ không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Liên quan đến việc gần 40 bé trai ở Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà sau khi đi chít bao quy đầu, chiều 18/7, trao đổi với chúng tôi, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Các cháu bị bệnh sùi mào gà sau khi được điều trị khỏi sẽ không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản”.

thu truong bo y te benh sui mao ga khong anh huong den chuc nang sinh san
Các bệnh nhi ở Khoái Châu (Hưng Yên) đang được điều trị tại bệnh viện Da Liễu Trung ương (Ảnh Công Phương).

Chia sẻ về vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho hay, bệnh sùi mào gà chỉ có thể điều trị triệu chứng (đốt bỏ các nốt sùi) mà chưa thể khẳng định điều trị khỏi hoàn toàn cho mọi trường hợp. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân bị tái phát bệnh.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, bệnh sùi mào gà là do virus HPV lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, sùi mào gà ngoài con đường lây nhiễm qua đường tình dục còn con đường lây nhiễm khác là lây qua tiếp xúc da. Bên cạnh đó còn con đường lây nhiễm từ dụng cụ y tế chưa được vô trùng.

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm virus HPV trong cộng đồng khá cao, biểu hiện của nhiễm HPV khá đang dạng bởi chủng virus HPV có hơn 100 tuýp khác nhau. Bệnh biểu hiện của nhiễm HPV trên các vị trí khác nhau trên cơ thể cũng khác nhau và tên gọi trong dân gian cũng khác nhau, nếu mọc ở trên da thông thường gọi là hạt cơm, mọc ở cơ quan sinh dục-hậu môn gọi là sùi mào gà, mọc ở lòng bàn chân bàn tay gọi là chai chân, chai tay..

Nếu bệnh nhân bị sùi mào gà không được điều trị kịp thời có thể gây ung thư cổ tử cung (nữ), dương vật (nam). Đặc biệt, với những nam giới không được cắt bao quy đầu mà bị sùi mào gà thì nguy cơ bị ung thư dương vật rất cao.

Bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà cũng gây cú sốc tâm lý cho các bệnh nhân, nhất là những người bị tái phát nhiều lần.

Bác sĩ Hưng chia sẻ, đối với trẻ em, việc bị lây nhiễm virus HPV có thể qua việc tiếp xúc với bộ phận sinh dục hoặc thông qua dụng cụ y tế không được vô trùng.

Hiện nay, virus HPV không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. Cơ sở y tế có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều trị như: đốt laze, phẫu thuật, dùng hóa chất… để lấy hay cắt bỏ các u nhú.

Có một số bệnh nhân không bị tái phát nhưng cũng có người u nhú sẽ mọc đi mọc lại. Điều này gây tốn kém về kinh tế và thời gian cũng như khiến bệnh nhân gặp gánh nặng tâm lý.

Về chi phí điều trị, mỗi ca điều trị sùi mào gà có giá từ 1-3 triệu đồng, tùy theo phương pháp điều trị, tùy theo vị trí bị sùi và tùy theo mỗi cơ sở y tế.

Trước đó, sáng 17/7, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Trung ương cho biết, trong thời gian gần đây, số bệnh nhân nhỏ tuổi bị viêm nhiễm sau khi chít hẹp bao quy đầu tại Hưng Yên tăng đột biến. Đặc biệt, khi tiếp nhận, các bệnh nhân này đều có bệnh lý sùi mào gà và phải điều trị tại bệnh viện.

“Trong vòng hơn hai tháng từ 01/05/2017 đến 15/7/2017 tổng số bệnh nhân nhập viện điều trị sùi mào gà là 1.560 người trong đó có 59 ca là trẻ em. Cụ thể, tại Hưng Yên 110 trường hợp mắc bệnh sùi mào gà trong đó có 39 ca mắc là trẻ nhỏ”, bác sĩ Doanh nói.

thu truong bo y te benh sui mao ga khong anh huong den chuc nang sinh san Hưng Yên: Có 23 trẻ nhỏ mắc bệnh sùi mào gà sau khi chít hẹp bao quy đầu

Trong hai tháng vừa qua, tại Hưng Yên đã có 82 trường hợp bệnh nhân bị mắc sùi mào gà nhập bệnh viện Da Liễu ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.