Thứ trưởng GD&ĐT: Sẽ khôi phục được điểm thi gốc ở Sơn La

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết cơ quan công an đang điều tra sai phạm điểm thi ở Sơn La và ông tin sẽ khôi phục được điểm thi gốc của thí sinh.
Hơn nửa tháng điều tra sai phạm điểm thi ở Sơn La Cơ quan công an đã khởi tố vụ án liên quan sai phạm điểm thi ở Sơn La, bắt tạm giam 3 người nhưng chưa có kết luận cụ thể về số bài bị sửa điểm.

Chiều 1/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.

Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành.

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt xử lý gian lận thi THPT quốc gia

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay vấn đề tiêu cực gian lận thi cử của kỳ thi THPT quốc gia gây ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội, đã và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Bộ trưởng GD&ĐT cũng đã báo cáo giải trình tại phiên họp Chính phủ, cũng như nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

thu truong gddt se khoi phuc duoc diem thi goc o son la

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu quyết liệt xử lý gian lận thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Hiếu Công.

Ông Dũng khẳng định Thủ tướng rất quyết liệt yêu cầu xử lý tiêu cực. Bộ Công an và các bộ ngành liên quan xử lý triệt để, đúng người đúng tội, lấy lại lòng tin của nhân dân.

Thủ tướng giao Bộ trưởng GD&ĐT rà soát toàn bộ phương án, cách thức, chỉ đạo thi THPT quốc gia và việc giao các trường đại học, cao đẳng tự chủ, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định sau.

Quyết khôi phục điểm thi gốc để trả lại công bằng cho thí sinh

Trả lời câu hỏi của báo chí về sai phạm điểm thi ở Sơn La, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay, cơ quan công an đang điều tra, với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại và quyết tâm làm đến cùng. Ông Độ tin rằng sẽ khôi phục lại được điểm thi gốc cho thí sinh, để trả lại sự công bằng, khách quan. Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị nhiều phương án, căn cứ kết luận của cơ quan điều tra sẽ có giải pháp phù hợp.

Về việc 63 tỉnh thành tự rà soát và phần lớn các tỉnh thành không phát hiện sai phạm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay văn bản số 3060 của Bộ GD&ĐT đã nêu rõ nếu phát hiện sai phạm địa phương sẽ làm trực tiếp với công an. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là không có vùng cấm, xử lý nghiêm với sai phạm.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nói việc xử lý cán bộ vi phạm sẽ thực hiện theo phân cấp quản lý. Các sở GD&ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố. Vì vậy, ngoài trường hợp truy cứu hình sự, các cá nhân có sai phạm sẽ được xử lý theo luật công chức, viên chức.

Đề cập hướng thay đổi cho kỳ thi năm sau, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay bộ sẽ rà soát toàn bộ quy trình coi, chấm thi, đồng thời nâng cao nghiệp vụ đạo đức nhà giáo, những người coi thi, chấm thi đều phải được chọn lọc kỹ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện phần mềm chấm thi chặt chẽ để các đối tượng có ý đồ xấu cũng khó thực hiện gian lận.

Về phương thức chấm thi, hiện nay, việc chấm tự luận gặp khó khăn vì số lượng bài nhiều. Chấm trắc nghiệm sẽ hướng tới theo cụm thi, tránh để địa phương chấm bài của chính tỉnh mình. Bộ GD&ĐT có một số phương án xử lý trong thời gian tới.

thu truong gddt se khoi phuc duoc diem thi goc o son la
Thứ trưởng GD&ĐT tin tưởng điểm gốc ở Sơn La sẽ được khôi phục. Ảnh: Hiếu Công.

Trước câu hỏi của phóng viên Zing.vn về thông tin Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến nhận chỉnh sửa bài thi trắc nghiệm, nâng điểm bài thi tự luận đối với 13 trường hợp, sau đó đốt dữ liệu, ông Độ nói phần dữ liệu vẫn nằm trong máy quét. Dữ liệu sẽ được tìm ở đây chứ không phải ở phần đĩa bị đốt.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam khẳng định ngay từ khi phát hiện sai phạm, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ, xử lý kiên quyết và kịp thời.

Ở Sơn La, ngày 26/7, sau khi phát hiện và thấy đủ dấu hiệu hình sự, Công an Sơn La đã khởi tố vụ án, sau đó là khởi tố 5 bị can, bắt tạm giam 3 người.Công an đang cùng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ sai phạm và cần phải có thời gian.

“Chúng tôi cùng Bộ GD&ĐT sẽ làm nghiêm túc, khẩn trương, đúng pháp luật, xử lý đúng người, đúng tội. Các đồng chí hãy tin tưởng vào sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an”, Thứ trưởng Nam nói.

Trước đó, sáng nay, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương với Thủ tướng, các phó thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Ông Nhạ cho hay đề thi chưa thật sự phù hợp yêu cầu của thi THPT, có những câu hỏi độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn những kẽ hở có thể bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bộ sẽ tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Gian lận điểm thi tại Sơn La có thể dẫn đến hậu quả khôn lường Vụ gian lận ở Hà Giang khiến dư luận bàng hoàng về số bài thi được nâng điểm. Tuy nhiên, sai phạm điểm thi ở Sơn La được cho là nghiêm trọng và phức tạp hơn vì sửa trên bài thi.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018 ngày 11/7, dư luận nghi vấn điểm thi ở Hà Giang có vấn đề. Tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã phát hiện hơn 300 bài thi trắc nghiệm bị nâng điểm.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam trưởng phòng và phó phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang. Tại Sơn La, tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Công an, chính quyền địa phương bước đầu phát hiện có dấu hiệu chỉnh sửa, thay đổi kết quả bài thi của nhiều thí sinh.

Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng chưa thể kết luận có bao nhiêu bài thi bị sửa điểm. Tổ công tác tại Lạng Sơn không phát hiện sai phạm, 8 bài thi Ngữ văn bị giảm điểm.

Ngoài những địa phương trên, hàng loạt tỉnh, thành khác bị nghi ngờ có dấu hiệu bất thường về điểm thi. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo 63 tỉnh, thành rà soát. Bộ cũng triển khai chấm thẩm định ở Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre nhưng không phát hiện sai phạm. Ngày 1/8, Bộ trưởng GD&ĐT nhận trách nhiệm về những gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La.

thu truong gddt se khoi phuc duoc diem thi goc o son la 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc bị tiêu hủy tại nghĩa trang ở Sơn La?

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La khai nhận, 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc cùng một số ...

thu truong gddt se khoi phuc duoc diem thi goc o son la Cận cảnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của 5 cán bộ sở GD&ĐT Sơn La

Ngay sau khi có quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú với 2 cán bộ, bắt tạm giam 3 cán bộ sở SG&ĐT liên ...

thu truong gddt se khoi phuc duoc diem thi goc o son la Sơn La: Khởi tố bị can trong vụ sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018

Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can đối với một số cán bộ liên quan đến vụ sai phạm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.