Thứ trưởng GTVT lên tiếng về ngày trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Đại diện Bộ GTVT cho biết vẫn chưa chốt ngày để trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn 1 năm xả trạm.
 
thu truong gtvt len tieng ve ngay tram bot cai lay thu phi tro lai
Trạm BOT Cai Lậy.

Toàn cảnh BOT Cai Lậy sau hơn 1 năm dừng thu phí

Chiều 25/2, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đã chủ trì họp báo về việc khi nào trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Chủ trì họp báo là Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GTVT là Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, ông Nguyễn Danh Huy đã cung cấp một số thông tin về dự án BOT Cai Lậy.

Cụ thể, đây là Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km 1987+560 - Km 2014+000; Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.

Dự án BOT Cai Lậy bao gồm 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỉ đồng. Thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng.

Theo ông Huy, sau khi bắt đầu thu phí vào ngày 1/8/2017, trạm Cai Lậy đã tạm dừng thu phí. Sau đó, Bộ GTVT làm việc với địa phương để giảm phí.

Tiếp đó, ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại nhưng vẫn phải "xả trạm". Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 1 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.

Ngày 4/12/2017, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện khảo sát lưu lượng giao thông trong 4 ngày liên tục 24/24h tại trạm BOT Cai Lậy.

Kết quả cho thấy, lưu lượng phương tiện trung bình qua dự án khoảng 26.214 lượt/ngày đêm (trên QL1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm, trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm).

Theo đại diện Bộ GTVT, đơn vị này đã họp lấy ý kiến các Bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 20/12/2018, tại văn bản số 100/TTg-CN Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT triển khai phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy.

"Sau khi có chỉ đạo, Bộ GTVT đã triển khai các nội dung như làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án; tham gia với nhà đầu tư sửa chữa, bảo trì dự án, đảm bảo ATGT.

Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với địa phương lên phương án đảm bảo ANTT khi thu phí trở lại cũng như mở rộng phạm vi giảm phí từ bán kính 5km lên 10km", ông Huy thông tin.

Theo ông Huy, phương án 1 giữ nguyên trạm thu phí có nhiều ưu điểm như không ảnh hưởng đến các dự án BOT đang khai thác, đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, giảm tai nạn...; không phải bổ xung chi phí xây dựng trạm trên tuyến tránh cũng như thêm chi phí quản lí.

thu truong gtvt len tieng ve ngay tram bot cai lay thu phi tro lai Không làm BOT với dự án nâng cấp, cải tạo QL2 qua Vĩnh Phúc

Chưa chốt được ngày trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Tại buổi họp báo, một vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm đó là việc bao giờ trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại?

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết trạm BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 1 năm. Trong khoảng thời gian này, Thường trực Chính phủ đã họp nhiều lần và giao Bộ GTVT cũng một số Bộ ngành, địa phương nghiên cứu, giải quyết.

"Sau hơn 1 năm, chúng tôi đã xin ý kiến bộ ngành, địa phương về trạm BOT Cai Lậy. Và buổi họp báo hôm nay cũng để có thêm ý kiến phản hồi.

Sau cuộc họp hôm nay, tất cả các thông tin, ý kiến sẽ được tập hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét thu phí ngày nào. Hiện tại, chưa chốt được ngày thu phí", ông Nhật nói.

Về vị trí đặt trạm BOT Cai Lây, ông Nguyễn Danh Huy cho biết việc giữ nguyên trạm không vi phạm Nghị quyết của Quốc hội ngày 21/10/2017 về vấn đề đầu tư, khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo ông Huy, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã dừng 13 dự án BOT không phù hợp.

"Dự án BOT Cai Lậy đầu tư từ năm 2013 trước khi Nghị quyết của Quốc hội ban hành. Về vị trí trạm Cai Lậy, Bộ đã phân tính nhiều lần 5 phương án và phương án 1 phù hợp trong bối cảnh ngân sách khó khăn", ông Huy thông tin.

Đối với việc mở rộng miễn giảm lên bán kính 10km, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đã có báo cáo Bộ.

"Tổng cục đã chỉ đạo nhà đầu tư làm việc với tỉnh, lập danh sách", ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nói.

Cụ thể, về việc mở rộng vùng miễn giảm, nhà đầu tư làm việc với huyện. Huyện sẽ thông tin chủ trương về xã để thống kê số phương tiện thuộc diện miễn giảm để nhà đầu tư giải quyết.

Đối với việc nhiều người lo ngại khi trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại thì tiếp tục gặp tình trạng tài xế phản đối, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết nhà đầu tư đã xây dựng phương án thu phí; phía tỉnh Tiền Giang sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề ANTT trên địa bàn.

"Bộ GTVT, chủ đầu tư sẽ cố gắng rà soát, xử lí tối đa bất cập đối với các trạm BOT. Nếu bất cập xử lí thì việc phản ứng sẽ hạn chế", ông Nhật nói thêm.

Trong thông cáo báo chí phát đi, Bộ GTVT cho biết đơn vị này và Nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019.
thu truong gtvt len tieng ve ngay tram bot cai lay thu phi tro lai Chiều nay họp báo về việc trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Chiều nay, Bộ GTVT chủ trì họp báo về việc trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau nhiều tháng "xả trạm".

thu truong gtvt len tieng ve ngay tram bot cai lay thu phi tro lai Tasco 6 lên tiếng về thông tin trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại vào 1/3

Đại diện chủ đầu tư lên tiếng về thông tin trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại vào ngày 1/3 tới đây sau nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.