Quá trình 'giữ nguyên' trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT thông tin về quá trình chọn phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy sau hơn 1 năm trạm này dừng thu phí.
 
qua trinh giu nguyen tram bot cai lay
BOT Cai Lậy. (Ảnh: Zing.vn).

Quá trình chọn phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi dự án BOT Cai Lậy hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017.

Sau khi bị tài xế phản đối, ngày 14/8/2017 nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại tuy nhiên, tài xế tiếp tục phản đối trạm này. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 1 tháng để nghiên cứu phương án xử lí.

Được biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai việc khảo sát lưu lượng giao thông qua trạm trong 4 ngày liên tục 24/24h.

Kết quả lưu lượng phương tiện trung bình qua dự án khoảng 26.214 lượt/ngày đêm; trên QL1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm, trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm.

Tại văn bản số 170/BGTVT-ĐTCT, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý. Trong đó ưu tiên 2 phương án gồm giữ nguyên trạm, giảm giá và xây thêm 1 trạm trên tuyến tránh.

Đến ngày 1/6/2018, Bộ GTVT đã họp và báo cáo đánh giá ưu, nhược điểm các phương án với Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện, thị xã có liên quan của tỉnh Tiền Giang.

Ngày 27/8/2018, Bộ này tiếp tục làm việc với các Bộ Công an, KH&ĐT, Tài chính, TT&TT; UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư. Đại diện các Bộ có ý kiến phương án 1 là lựa chọn hợp lí, có nhiều ưu điểm hơn.

Ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án triển khai.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư hoàn tất công tác sửa chữa, bảo trì công trình dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại công tác bảo trì, ATGT đảm bảo khai thác an toàn.

Đơn vị này và nhà đầu tư cũng phối hợp với chính quyền các địa phương có liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại.

Trên cơ sở thống nhất của địa phương và Nhà đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm; đến nay là 8 xã, phường; dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới).

qua trinh giu nguyen tram bot cai lay Tasco 6 lên tiếng về thông tin trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại vào 1/3

Bộ GTVT triển khai phương án thu phí cho BOT Cai Lậy như thế nào?

Với phương án 1, Bộ GTVT sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ ở BOT Cai Lậy như sau:

Về mức giá: Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (Xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Phương án thu giá giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

Tổ chức giao thông: Phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép).

Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

"Triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại như hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy.

Phương án giữ nguyên trạm không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ này, đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.

"Để sớm giải quyết các khó khăn của Dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cần sớm thu giá dịch vụ trở lại đối với Dự án.

Bộ GTVT và Nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy trong tháng 03/2019", Bộ GTVT thông tin.

qua trinh giu nguyen tram bot cai lay Thứ trưởng GTVT lên tiếng về ngày trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Đại diện Bộ GTVT cho biết vẫn chưa chốt ngày để trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn 1 năm xả trạm.

qua trinh giu nguyen tram bot cai lay Chiều nay họp báo về việc trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Chiều nay, Bộ GTVT chủ trì họp báo về việc trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau nhiều tháng "xả trạm".

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.