Thủ tục xin giấy phép cho phương tiện đi vào đường cấm

Theo quy định pháp luật, các loại xe tham gia giao thông phải chạy đúng tuyến quy định và không được đi vào đường cấm, khu vực cấm, đường cấm đi ngược chiều.

Tại mỗi khu vực đô thị, căn cứ vào mật độ phương tiện tham gia giao thông trên từng tuyến đường, cơ quan chức năng sẽ ra quy định hạn chế trọng tải, cấm một số phương tiện lưu thông nhằm đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào những giờ cao điểm.

Nếu vì lý do đặc biệt mà xe cơ giới cần đi vào đường cấm, khu vực cấm thì chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện phải có giấy phép của Công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Vậy muốn có giấy phép vào đường cấm thì phải xin ở đâu và quy trình như thế nào?

thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam
Ảnh minh họa - Nguồn: Tri Thức trực tuyến.

Để xin giấy phép vào phố cấm, trước hết các tổ chức, cá nhân phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vào phố cấm theo mẫu chung của pháp luật:

- Đơn đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT. (Mẫu tải ở đây: Phụ lục 1; Phụ lục 2)

- Bản sao Giấy đăng ký xe hoặc Giấy đăng ký tạm thời đối với phương tiện mới nhận.

- Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bản sao tính năng kỹ thuật của xe đối với phương tiện mới nhận (do nhà sản xuất gửi kèm theo xe).

- Phương án vận chuyển đối với trường hợp phải khảo sát đường bộ (nếu có), gồm các nội dung sau: thông tin về tuyến đường vận chuyển; thông tin về phương tiện vận chuyển; thông tin hàng hóa chuyên chở có xác nhận của chủ hàng, gồm các thông số kích thước về chiều dài, chiều rộng và chiều cao (D x R x C) mét; khối lượng, hình ảnh (nếu có); hợp đồng vận chuyển hoặc văn bản chỉ định đơn vị vận chuyển của chủ hàng hoặc đơn vị thuê vận chuyển.

Thầm quyền cấp:

- Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ.

- Trường hợp đặc biệt phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình năng lượng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định.

Thời hạn cấp là không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Điều khiển xe biển số mờ bị phạt bao nhiêu tiền?
thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Lỗi đi xe không bật đèn xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền?
thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Điều khiển xe chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền?

Đối với những người điều khiển phương tiện ô tô tải cố tình vi phạm đi vào các tuyến phố, đường cấm, vào các khung giờ cấm sẽ bị cán bộ Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng đối người người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển " cấm đi ngược chiều" trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 46/2015/NĐ-CP và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Ngoài ra, khi điều khiển xe mà không có giấy phép lưu hành với từng loại xe thì mức xử phạt sẽ khác nhau.

- Với người điều khiển xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Căn cứ khoản 2 Điều 25 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi:

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng, kích thước bao ngoài của xe (sau khi đã xếp hàng lên xe) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành.

Căn cứ khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đối người người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển " cấm đi ngược chiều" trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Ngoài ra, khi điều khiển xe mà không có giấy phép lưu hành với từng loại xe thì mức xử phạt sẽ khác nhau.

- Với người điều khiển xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Căn cứ khoản 2 Điều 25 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi:

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng, kích thước bao ngoài của xe (sau khi đã xếp hàng lên xe) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành.

Với người điều xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở khách). Căn cứ khoản 3 Điều 33 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một hành vi vi phạm sau đây:

- Chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong Giấy phép lưu hành.

thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Đi xe ngược chiều thì bị phạt bao nhiêu?
thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Không có biển cấm rẽ, đèn đỏ có được rẽ phải không?
thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?
thu tuc xin giay phep cho phuong tien di vao duong cam Đi xe không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.