Thủ tướng Chính phủ: Phải đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi xã hội

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý tới nhiệm vụ xử lí tình trạng tín dụng đen đang "bủa vây", gây ra nhiều hệ lụy đối với người yếu thế. 

Tín dụng đen "bủa vây" người yếu thế

Kết luận hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hoạt động tín dụng đen diễn ra tại nhiều địa bàn trong thời gian qua đã gây bất ổn trật tự xã hội, tác động xấu đến hoạt động tiền tệ ngân hàng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

thu tuong chinh phu phai day lui tin dung den ra khoi xa hoi
Tín dụng đen hiện đang "bùng phát", gây nhiều hệ lụy cho người yếu thế. (Ảnh: MT).

“Tín dụng đen cho vay lãi suất cao đang bủa vây người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn, từng ngóc ngách bản làng, lo hơn nữa là cách đòi nợ kiểu xã hội đen hiện nay, buộc người vay đến chỗ mất nhà, đẩy gia đình người vay đến cảnh nghèo đói, trở thành những chị Dậu mới”, Thủ tướng dẫn lời của một đại biểu Quốc hội để nhắc nhở.

Thủ tướng cho biết, hiện có một tỉ lệ dân số chưa tiếp cận được với tín dụng. Điều đó cho thấy ngành ngân hàng chưa mang dịch vụ tín dụng đến với tất cả người dân, đặc biệt vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Do đó, Thủ tướng lưu ý, ngành ngân hàng cần chủ động phối hợp hơn với Bộ Công an xử lý tốt hơn tình trạng tín dụng đen, cần kịp thời tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận tín dụng.

Bên cạnh các mặt còn tồn tại, Thủ tướng đã bày tỏ vui mừng trước thông tin NHNN có gói tín dụng trên 5.000 tỉ đồng để Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội phục vụ các nhu cầu vốn cấp bách của người dân trong tình hình tín dụng đen đang nở rộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, ngành ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy lùi tín dụng đen. Cụ thể, cuối tháng 12/2018, NHNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 116 và các giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen.

"Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tạo điều kiện tiếp cận vốn mà ngành Ngân hàng đang triển khai trong thời gian qua, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng, đặc biệt là Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội có các gói tín dụng đặc thù, tập trung vào các đối tượng vay tiêu dùng ở vùng nông thôn; mở rộng, phát triển một cách hiệu quả hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô... để hạn chế việc người dân tìm đến các kênh cấp vốn không chính thức", Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, bàn về giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, ngành ngân hàng đang tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách, cải tiến qui trình và thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay....

Ngoài ra NHNN sẽ dành nguồn vốn cần thiết để phát triển các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng, xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh kì hạn cho vay khi người dân gặp khó khăn để tránh tiếp cận những nguồn vốn tủi ro như tín dụng đen.

thu tuong chinh phu phai day lui tin dung den ra khoi xa hoi NHNN tung gói tín dụng 5.000 tỉ 'quyết đấu' với tín dụng đen

Nguyễn Quốc Hùng- Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN cho biết, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt ...

thu tuong chinh phu phai day lui tin dung den ra khoi xa hoi Đề xuất nâng hạn mức cho vay tín chấp để chặn 'tín dụng đen'

Lãnh đạo Vụ tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng việc nâng gấp đôi mức cho vay không có tài ...

thu tuong chinh phu phai day lui tin dung den ra khoi xa hoi Khốn đốn vì vay tiền ‘tín dụng đen’

Nhận thấy việc vay tiền dễ dàng vì chỉ cần CMND và sổ hộ khẩu, nhiều người dân đã vay tiền của “tín dụng đen”. ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.