Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được để Formosa vi phạm lần thứ 2

Từ sau sự cố Formosa, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cần đề xuất những giải pháp bảo vệ môi trường, không được để Formosa vi phạm lần thứ 2.

Ngày 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh sau sự cố môi trường biển đối với 4 tỉnh bị ảnh hưởng tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Không được để Formosa vi phạm lần thứ 2

Tại buổi tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4/2016 đã làm ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

thu tuong nguyen xuan phuc khong duoc de formosa vi pham lan thu 2
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tổng kết (Ảnh: Báo TN&MT)

Theo Thủ tướng, sau 2 năm tích cực thực hiện các biện pháp khắc phục, đến nay môi trường biển đã được khôi phục, việc khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, sản xuất muối, các khu du lịch biển, bãi tắm của 4 tỉnh miền Trung đã hoạt động trở lại bình thường. Người tiêu dùng đã yên tâm sử dụng các sản phẩm thủy, hải sản.

Về những vấn đề tồn tại, Thủ tướng chỉ rõ: Việc chi trả, hỗ trợ, bồi thường còn chậm so với kế hoạch, vẫn có một số trường hợp gửi đơn thư khiếu nại...

Từ sự cố Formosa, Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT cần đề xuất những giải pháp xử lý để đảm bảo môi trường của Việt Nam nói chung và môi trường biển nói riêng.

“Không được để Formosa vi phạm lần thứ 2”, Thủ tướng yêu cầu.

Hải sản đã an toàn

Cũng tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định chất lượng hải sản tại 4 tỉnh miền Trung đã đảm bảo an toàn.

Để đưa ra kết luận này, Bộ Y tế đã tổ chức 6 đợt giám sát, lấy gần 2.700 mẫu tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để kiểm nghiệm.

Đồng thời, lấy mẫu đối chứng tại 3 tỉnh nằm ngoài vùng ảnh hưởng sự cố môi trường là Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Khánh Hòa và kết quả cho thấy hàm lượng các chất hóa học trong các mẫu hải sản đã ở dưới mức cho phép.

“Sau 6 đợt kiểm tra với gần 2.700 mẫu, chúng tôi có thể kết luận, giám sát các chỉ tiêu an toàn đối với các mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển tương đương với mẫu hải sản ở vùng biển đối chứng và đã đảm bảo an toàn.

thu tuong nguyen xuan phuc khong duoc de formosa vi pham lan thu 2
Toàn cảnh buổi hội nghị tổng kết. (Ảnh: Báo TN&MT)

Còn theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - ông Nguyễn Xuân Cường, nguồn lợi thủy sản trong khu vực xảy ra sự cố nay đã có sự phục hồi, nhiều loại cá nổi như cá cơm, cá nục, cá khoai, ruốc...đã xuất hiện trở lại.

Người dân tích cực bám biển sản xuất các nghề khai thác cá nổi; từng bước chuyển từ khai thác tầng đáy sang khai thác ở vùng biển xa bờ. Số lượng tàu khai thác trên biển đã tăng trở lại bình thường.

thu tuong nguyen xuan phuc khong duoc de formosa vi pham lan thu 2 Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt quá trình vận hành Formosa Hà Tĩnh

Đại diện Chính phủ yêu cầu Formosa tuân thủ tuyệt đối mọi yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước về kiểm ...

thu tuong nguyen xuan phuc khong duoc de formosa vi pham lan thu 2 Foromosa bị xử phạt 560 triệu đồng vì chôn chất thải trong trang trại

Liên quan đến vụ chôn chất thải độc hại của Formosa trong trang trại, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt hành ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.