Theo Báo Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi kiểm tra tiến độ cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025) tại huyện Vị Thuỷ, Hậu Giang.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, tiến hành giải phóng mặt bằng 1 lần với quy mô 4 làn xe theo quy hoạch.
Tuyến đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm Chủ đầu tư dự án.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 4.021 trường hợp, địa phương đã hoàn thành công tác đo đạc và kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường 2946/4021 trường hợp, đạt 73%; công tác chi trả 2810/4021 trường hợp, đạt 69,88%.
Đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được 97 km, đạt 87,5%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự án có 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đã ký hợp đồng vào ngày 25/12/2022, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công phát quang, đào bốc hữu cơ, đắp cát nền đường.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng; các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc liên quan để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu. Cùng với đó, các đơn vị tư vấn phải vào cuộc ngay từ đầu, các bên nỗ lực triển khai giải ngân hết 6.000 tỷ đồng vốn Nhà nước được phân bổ cho dự án Cần Thơ – Cà Mau trong năm nay.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô 4 - 6 làn xe. 6 tuyến này gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc, 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km, gồm đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ tẻ - Rạch Sỏi (51 km), trong đó đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc.