Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện liên quan 2 sự cố mũi che radar của máy bay bị móp thời gian qua, yêu cầu các Bộ ngành liên quan thắt chặt kiểm tra về rủi ro đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.
Ngày 16/10, chiếc Airbus A321-271N số VN-A607 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ331, chặng bay TP HCM - Phú Quốc, đã bị móp mũi che radar thời tiết. Tuy nhiên, khi kiểm tra, máy bay không có dấu hiệu bị chim va đạp.
Chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không Tway Air bị vỡ, móp mũi khi chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19/9. (Ảnh: CTV).
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai các tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này.
Trước đó, chiếc Boeing B737, số hiệu HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air (Hàn Quốc), thực hiện chuyến bay TW123, chặng bay Incheon - TP HCM ngày 19/9, cũng bị móp và rách mũi che radar thời tiết.
Trước đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng, Thủ tướng đã yêu cầu một loạt Bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, khẩn trương chỉ đạo chấn chỉnh nguy cơ rủi ro, uy hiếp an toàn hàng không.
Bộ Quốc phòng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11/2019.
Trước mắt, Bộ Quốc phòng tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với các phương tiện bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải chỉ đạo cơ quan quản lí thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên thị trường.
Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam, có các giải pháp, phương án quản lí vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với thiết bị bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan rà soát lại quy định pháp luật về quản lí, giám sát và xử lí vi phạm lĩnh vực liên quan đến phương tiện bay không người lái để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật.
UBND, thành phố trực thuộc Trung ương cần nâng cao sự hiểu biết của người dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái, quản lí chặt chẽ, phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động này ở các khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.