Thực hư quan niệm kiêng kị 'chuyện ấy' vào mùng 1, ngày rằm

Theo quan niệm dân gian, đầu tháng, ngày rằm, cuối tháng âm lịch cũng như các ngày 'ngũ độc', 'cửu độc' là thời điểm đại kị cho 'chuyện ấy'. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Vì sao kiêng "chuyện ấy" vào ngày rằm, mùng 1?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 1 đầu tháng và ngày rằm giữa tháng được coi là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không” tức là âm hư, mất cân bằng âm dương. Vì thế chuyện quan hệ tình dục vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng không chỉ không tốt cho quan hệ vợ chồng mà còn có thể dẫn tới những vận hạn xui xẻo cho hai vợ chồng và cả gia đình.

Sách “Tố Nữ Kinh” có viết: “Cấm kỵ giao hợp vào những ngày mùng 1, ngày rằm và ngày cuối tháng âm lịch, nếu phạm vào những điều cấm kị này thì khi con cái sinh ra sẽ bị thương tổn, còn mình cũng tổn hao nguyên khí. Hơn nữa trong mình lúc đó cũng bị "dục hỏa thiêu trung" tức là hỏa thị dục thiêu đốt cháy tâm can nên nước tiểu lúc phát ra có màu đỏ hay màu vàng đậm nhiều khi lại mang thêm bệnh di tinh, làm giảm tuổi thọ”.

thuc hu quan niem kieng ki chuyen ay vao mung 1 ngay ram
(Ảnh minh họa: xaluan)

Kiêng kị quan hệ vợ chồng vào ngày rằm và mùng một là theo quan điểm của Nho giáo bởi họ cho rằng, ngày đầu tháng, đầu năm mọi thứ cần phải sạch sẽ, kể cả trong “chuyện ấy”. Vì thế, không chỉ kiêng kị quan hệ tình dục mà còn phải kiêng cả các việc sát sinh.

Tuy nhiên rằng ngày nay quan niệm nên hay không chuyện kiêng kị quan hệ vợ chồng vào ngày rằm, mùng 1 không còn quá nặng nề như trước đây nhưng vì "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên không ít cặp vợ chồng vẫn kiêng khem và đại kị "chuyện ấy" trong những thời khắc nhạy cảm kể trên.

thuc hu quan niem kieng ki chuyen ay vao mung 1 ngay ram
(Ảnh minh họa: Phụ nữ và gia đình)

Ngày "ngũ độc", "cửu độc" có cần kiêng "yêu"?

Ngoài các ngày rằm, mùng 1 hàng tháng thì dân gian cũng tuyệt đối kiêng "chuyện ấy" vào các ngày "ngũ độc" (5/5) và "cửu độc" (9/9) hàng tháng.

Nguyên do là vì tháng 5 âm lịch vốn được coi là tháng trăng độc, ngày 5/5 là ngày mâ dương tranh đấu nhưng phần thắng thuộc về âm, bởi thế mà sẽ mang tới nhiều đièu xui rủi, tà khí, ma quỷ, dịch bệnh,...

Còn ngày 9/9 âm lịch (hay còn gọi là Tết Trùng Dương) là thời điểm dương khí thịnh, lấn át âm khí, gây mất cân bằng âm dương. Vì thế quan hệ tình dục trong ngày này luôn là điều cấm kị vì có thể gây tổn hại cho sức khỏe của cả hai người trong cuộc.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

XEM THÊM

thuc hu quan niem kieng ki chuyen ay vao mung 1 ngay ram 15 bí quyết giữ lửa ‘chuyện ấy’ của các cặp đôi trăm năm hạnh phúc

Những mối quan hệ lâu dài không chỉ đòi hỏi sự thoải mái, chung thủy mà còn cần có sự cân bằng trong đời sống ...

thuc hu quan niem kieng ki chuyen ay vao mung 1 ngay ram Giải mã giấc mơ: Giấc mơ 'chuyện ấy' ẩn chứa thông điệp gì?

Chuyên gia nghiên cứu tình dục, tiến sĩ Susan Block nói: “Khi chúng ta ngủ không có nghĩa là ham muốn tình dục của con ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.