Thưởng Tết: Khi tiền không phải là tất cả

Cứ đến độ cuối năm, nhắc đến chuyện thưởng Tết, từ công nhân, doanh nhân cho đến các phương tiện truyền thông đều quan tâm đến mức thưởng. Ai cũng muốn biết mức cao nhất là bao nhiêu và có ai nhận quần đùi, khăn tắm… của chủ doanh nghiệp “tri ân” sau một năm làm việc không.
thuong tet may do suc khoe doanh nghiep Thưởng Tết 2017: Cao lên tới 1 tỷ, thấp nhất chỉ 50.000 đồng
thuong tet may do suc khoe doanh nghiep
Cuối năm, ai ai cũng soi mức thưởng Tết. Ảnh minh họa.

Thông tin từ Vụ Lao động Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, mức thưởng Tết năm nay giảm, mức bình quân đạt 4,9 triệu đồng so với năm trước là 5,1 triệu đồng.

Mức thưởng cao nhất cho cá nhân là một tỷ đồng tại doanh nghiệp dân doanh ở TP HCM. Mức thưởng thấp nhất là 50.000 đồng mỗi người tại doanh nghiệp dân doanh ở Bến Tre, doanh nghiệp FDI tại các tỉnh Thái Bình, Tây Ninh, Hải Dương.

Cụ thể quả do Bộ LĐ – TB – XH khảo sát hơn 2.000 doanh nghiệp cả nước cho thấy tuy thưởng Tết giảm nhẹ, nhưng tiền lương khá hơn năm trước với mức bình quân 5,71 triệu đồng, tăng 7,5%. Trong đó, mức lương của người lao động trong doanh nghiệp nhà nước là trên 7 triệu, khối công ty cổ phần có vốn nhà nước 6 triệu, khối FDI xấp xỉ 5,7 triệu đồng.

Mọi người thường nhìn vào những mức thưởng cao để so sánh với mức thấp. Tuy nhiên, có thể thấy, với những mức thưởng trên 100 triệu đồng/người không thuộc về số đông. Nhiều nhất vẫn là mức dưới 10 triệu đồng/người ở hầu hết các doanh nghiệp. Thưởng Tết như một máy đo sức khỏe chung của mọi thành phần kinh tế. Qua các mức thưởng trong dịp Tết Đinh Dậu, có thể thấy sức khỏe nhiều doanh nghiệp vẫn ổn định, không ‘yếu’ đi so năm trước.

Điều đáng mừng hơn trước các mức thưởng là tình trạng nợ lương công nhân năm nay đã giảm thiểu khá nhiều. Theo các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có mức tăng trưởng tốt hơn các doanh nghiệp trong nước, bởi vậy những mức thưởng Tết lớn thường rơi vào các doanh nghiệp này.

thuong tet may do suc khoe doanh nghiep
Thưởng Tết phần nào thể hiện sức khỏe của nền kinh tế. Ảnh minh họa.

Thưởng Tết cũng vui buồn lẫn lộn, đôi khi không khác chuyện tiếu lâm. Vì không phải công ty nào cũng có những khoản tiền mặt để chi trả cho nhân viên, nên nhiều đơn vị đã trả thưởng cho người lao động của mình bằng chính những sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy nên mới có chuyện thưởng Tết bằng dầu ăn, tương ớt, quần dùi… vào năm trước.

Nhìn một cách khách quan, việc thưởng bằng hiện vật đã phản ánh một tinh thần nhân văn của không ít ông chủ, mang ý nghĩa động viên người lao động. Những món quà Tết dù chẳng ăn nhập gì với các sinh hoạt của các gia đình vào dịp Tết, nhưng dẫu sao đã phản ánh một sự kết nối, một sự nỗ lực chia sẻ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động trong điều kiện kinh doanh, sản xuất còn nhiều khó khăn.

thuong tet may do suc khoe doanh nghiep Thưởng Tết 2017: Chỗ cả tỷ bạc, nơi lại lo nhận 'quần đùi'

Đó là với các doanh nghiệp, còn với nhóm công chức, viên chức, chuyện thưởng Tết phụ thuộc vào sự năng động của không ít đơn vị. Nhiều đơn vị sự nghiệp có nguồn thu, tăng cường được công việc, làm ăn hiệu quả, thích ứng tốt với cơ chế thì nhân viên có cái Tết “ấm áp”.

Trái lại, những đơn vị thuần túy chỉ có ngân sách Nhà nước, không tăng gia được nguồn thu, Tết về rất đạm bạc, eo hẹp, có khi chỉ là một sự cân đối nào đó trong gói ngân sách đã được cấp, bốc chỗ nọ, bỏ chỗ kia để cố gắng dành dụm cho anh em được một gói quà Tết.

Cũng qua các phương tiện truyền thông, có thể thấy mức thưởng trong giới công chức viên chức có nhỉnh hơn năm trước dù chỉ vài ba trăm ngàn nhưng đủ để thấy đó là nỗ lực của rất nhiều người.

Thế mới thấy, tâm lý sinh hoạt của con người khi đã thành một nét văn hóa, một nếp sống thực khó thay đổi nên thưởng Tết đã trở thành bài toán đau đầu cho không ít người quản lý. Nên cứ đến Tết là phải thưởng, không có phải tìm cách, phải xoay sở vì không thể “lơ” nhân viên đã chung sức với mình suốt 365 ngày qua.

Còn với người lao động, dù trong lãnh vực nào, tư nhân hay nhà nước, ai cũng mong sự quan tâm nhất định từ phía lãnh đạo cho sự đóng góp của mình suốt năm qua. Sự quan tâm đó được biểu hiện bằng một tinh thần chung của toàn xã hội đó là... thưởng Tết.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.