Thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả đáy thứ 3

Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai quyết định mở thêm cửa xả đáy thứ 3 ở thủy điện Hòa Bình.
thuy dien hoa binh mo them cua xa day thu 3
Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai quyết định mở thêm cửa xả đáy thứ 3 ở thủy điện Hòa Bình. Ảnh minh họa: Thanh niên

Ngày 21/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để kiểm tra, rà soát công tác điều tiết nước tại các hồ thuỷ điện Hoà Bình và Sơn La.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua, đơn vị này đã lệnh Công ty thủy điện Sơn La và Hòa Bình mở các cửa xả đáy.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có văn bản yêu cầu các địa phương, cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền và sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn hạ du khi các hồ chứa xả nước.

Do công tác chuẩn bị tốt và được cảnh báo sớm, đến nay, theo báo cáo của các địa phương, thiệt hại là không đáng kể.

Sau khi cân nhắc ý kiến của các đơn vị tư vấn, các chuyên gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã quyết định:

Quyết định xả thêm 1 cửa tại hồ Hoà Bình, thời gian từ 6h sáng mai, 22/7. Đồng thời, giữ nguyên tình trạng xả lũ tại Sơn La.

Nếu tình hình còn diễn biến phức tạp, rất có thể sẽ cho phép xả thêm nước để điều tiết mực nước tại các hồ chứa.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết trong những ngày tới, Bắc Bộ tiếp tục có mưa, tạo thêm sức ép cho việc bảo đảm an toàn hồ, đập.

Theo Phó Thủ tướng, nếu xả lũ không khoa học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ du, các công trình thuỷ điện. Và nếu xả lũ không chính xác, sẽ không đủ nước cho sản xuất trong mùa khô sắp tới.

“Phải điều tiết nước để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ, đập, đề điều, các nhà máy thuỷ điện và an toàn cho hạ du. Đồng thời chủ động tích nước cho sản xuất (điện, các cơ sở công nghiệp…) và sinh hoạt trong mùa khô”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ chứa, đê điều và sản xuất nông nghiệp ở hạ du, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn các công trình thuỷ điện, không để xảy ra sự cố hồ đập, vận hành an toàn, cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Cùng với các cơ quan liên quan, phối hợp chặt chẽ trong việc xả lũ để bảo đảm an toàn cho hạ du. Đồng thời, phải điều tiết để đủ nước cho phát điện trong mùa khô, đủ nước cho sinh hoạt.

Các cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn, các cơ quan nghiên cứu, tư vấn tổ chức nắm bắt thông tin, dự báo chính xác để cùng bàn bạc, đề ra các phương án, giải pháp bảo đảm an toàn hồ đập, vận hành liên hồ chứa.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Giao thông đường thủy nội địa phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tổ chức bộ phận tuần tra, phân luồng trên hạ lưu hệ thống sông Hồng, cắm các biển cảnh báo về luồng, lạch để bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

thuy dien hoa binh mo them cua xa day thu 3 Không được chụp ảnh gần khu vực xả lũ hồ Hòa Bình

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản hỏa tốc gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hòa ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.