Doanh thu Alibaba tăng tới 40% trong quý đầu tiên Jack Ma nghỉ hưu. (Ảnh: Nikkei).
Tập đoàn thương mại khổng lồ Trung Quốc, Alibaba Group Holding tiếp tục thách thức căng thẳng thương mại và tình trạng nền kinh tế hạ nhiệt khi có doanh số tăng hơn 40% trong quý 3 vừa qua.
Theo đó, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York này đã công bố doanh thu vượt mong đợi vào cuối tuần, với 119 tỉ Nhân dân tệ, khoảng 16,9 tỉ USD trong quý đầu tiên không có Jack Ma lãnh đạo.
Các hoạt động đầu tư ngoài ngành, chủ yếu là chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshipo hiện đã đóng góp gần một nửa doanh thu trong mảng thương mại cốt lõi của công ty. Doanh số trong mảng điện toán đám mây cũng tăng 64%, đạt 9,4 tỉ Nhân dân tệ.
Khoản lãi một lần từ SoftBank Group, một cổ đông lớn của Alibaba, đã mang lại lợi nhuận 277 tỉ yên, khoảng 2,6 tỉ USD. SoftBank Group dự kiến trong tuần tới sẽ công bố kết quả kinh doanh nửa cuối năm của mình.
Khoản lãi khổng lồ của Alibaba xuất hiện trước Ngày lễ độc thân (11/11). Đây là hoạt động kích cầu mua sắm hàng năm của công ty, do ca sĩ nhạc pop người Mỹ Taylor Swift khởi xướng. Trong buổi lễ Độc thân năm ngoái, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã thu về khoảng 30 tỉ USD chỉ trong vòng 24h.
Daniel Zhang, Chủ tịch của Alibaba, cho biết mục tiêu của ông là đưa tổng doanh thu hàng năm của Alibaba lên 10.000 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2024. (Ảnh: Nikkei).
Trong cuộc trả lời phỏng vấn vào cuối tuần trước, Giám đốc điều hành Alibaba cũng đề cập tới những sáng kiến, nỗ lực mới để thúc đẩy doanh số ngành bán lẻ, như mời thương nhân hoặc người nổi tiếng livestream trên các nền tảng video.
Daniel Zhang, người kế nhiệm Jack Ma để trở thành Chủ tịch của Alibaba, cho biết mục tiêu của ông là đưa tổng doanh thu hàng năm của Alibaba lên 10.000 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2024, từ doanh thu 5.700 tỉ Nhân dân tệ trong năm ngoái.
"Chúng tôi đang xác định và thực hiện các sáng kiến mới để chuyển đổi người dùng từ doanh nghiệp thị trường bán lẻ Trung Quốc sang người dùng các dịch vụ địa phương, và nền tảng giải trí kĩ thuật số", Zhang nói.
Hiện Alibaba cũng đang vận hành nền tảng giao thực phẩm nhanh Ele.me và trang web video Youku.
Hoạt động kinh doanh xuyên biên giới cũng là một phần quan trọng để mở rộng công ty. Nền tảng bán hàng Lazada, phục vụ thị trường Đông Nam Á của Alibaba, cũng đã có quý thứ 4 liên tiếp tăng trưởng gấp đôi.
Tháng 9 vừa qua, công ty cũng đã mua lại trang thương mại điện tử Kaola từ NetEase, để đáp ứng nhu cầu mua hàng nước ngoài ngày càng tăng của người dân Trung Quốc.
Thời gian vừa qua, công ty thương mại điện tử do Jack Ma thành lập, cũng đã chọn phương án xâm nhập vào khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ, nơi từng được coi là thị trường ngách, để tìm kiếm sự tăng trưởng mới.