Tiềm lực KHCN trong trường đại học có những chuyển biến rõ nét

Phát biểu tại Đại học Xây dựng vào sáng nay (29/7), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tiềm lực Khoa học công nghệ trong các trường đại học đang có những chuyển biến rõ nét.  
tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng 5 phẩm chất, 10 năng lực cho học sinh
tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net Dự thảo chương trình giáo dục mới: Học sinh THPT sẽ học 1 buổi 1 ngày
tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh THCS sẽ học ít hơn?
tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net Dự thảo chương trình giáo dục 2017: Giảm tổng số tiết dạy lớp 1, lớp 2

Tiềm lực KHCN là không nhỏ

Sáng nay (29/7), tại Đại học Xây dựng đã diễn ra Hội nghị phát triển khoa học công nghệ (KHCN) trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017 - 2025. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh đồng chủ trì.

tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Tuệ.

Hội nghị nhằm mục đích tìm các giải pháp khả thi để đẩy mạnh NCKH, phát triển KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với thực tế trước mắt cũng như yêu cầu lâu dài về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Theo quan sát, có gần 300 đại biểu là các chuyên gia giáo dục tham dự.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu mà Đảng và Nhà nước ta đã xác định, là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Cũng theo đại diện Bộ GD&ĐT, tiềm lực KHCN của các cơ sở giáo dục đại học trong những năm qua có những chuyển biến rõ nét nhờ sự nỗ lực, chủ động không ngừng của ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục đại học.

Đội ngũ nhà khoa học trong các cở sở giáo dục đại học tăng cả về chất lượng và số lượng; cơ sở hạ tầng KHCN phục vụ nghiên cứu, đào tạo và phát triển kinh tế xã hội được quan tâm đầu tư; các công bố khoa học quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học tăng, chiếm hơn 80%; các sản phẩm khoa học, sản phẩm chuyển giao khác đóng góp quan trọng của hoạt động NCKH cho giáo dục.

“Đáng chú ý, nhiều cơ sở giáo dục đại học, nhà khoa học có đủ năng lực, uy tín để thực hiện các nghiên cứu, triển khai ứng dụng và làm chủ các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến. Vị thế các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đang từng bước xuất hiện trên bản đồ KH&CN, giáo dục của khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định.

Kết quả nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn

Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thẳng thắn đề cập những hạn chế trong việc đưa hoạt động KHCN vào các trường đại học.

tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đình Tuệ.

Cụ thể là về cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ giảng viên tham gia NCKH của các cơ sở giáo dục đại học chưa mạnh mẽ và hiệu quả; chính sách hỗ trợ các trường trong việc thúc đẩy hoạt động KHCN còn bất cập; các trường, giảng viên chưa thực sự coi trọng nghiên cứu khoa học, thiếu đầu tư trọng điểm cho các nhóm nghiên cứu gắn với các ngành đào tạo trọng tâm.

Kinh phí đầu tư còn nhiều hạn chế, nhiều thủ tục còn mang tính hành chính, gây khó khăn cản trở và chưa khuyến khích được các nhà khoa học tích cực tham gia nghiên cứu. Các kết quả KHCN đạt được vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo lời Bộ trưởng Nhạ, mặc dù số lượng đề tài lớn, công trình công bố đã bao phủ trên hầu hết các lĩnh vực, tuy nhiên, đề tài mang tầm bao quát, có ảnh hưởng sâu rộng chưa nhiều. Những nghiên cứu của các trường vẫn nhỏ lẻ, tản mạn, chưa có đóng góp nổi bật trong nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội.

tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Đình Tuệ.

Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên, nhà khoa học chất lượng cao, đầu ngành trong từng lĩnh vực còn thiếu đã dẫn đến chất lượng đào tạo và NCKH chưa cao. Thêm nữa, đội ngũ giảng viên ở các trường đại học chủ yếu tham gia giảng dạy, thiếu chủ động và chưa chú trọng đúng mức đến hoạt động NCKH đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ. Cơ sở vật chất cũng như tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, xu hướng mô hình đại học Việt Nam đang dần dần chuyển hướng từ giáo dục tinh hoa sang giáo dục đại chúng gắn kết với thực tiễn. Tuy nhiên, phương châm xã hội hóa giáo dục, gắn kết giáo dục với thực tế yêu cầu của xã hội, đặc biệt là gắn kết với doanh nghiệp chưa mang lại kết quả như kỳ vọng.

Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng, việc tăng cường mối liên kết giữa đại học và doanh nghiệp nhằm chuyển giao tri thức từ trường đại học vào cuộc sống sẽ là một giải pháp lớn góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội và đồng thời tạo đà phát triển cho bản thân trường đại học.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hoạt động NCKH ở các cơ sở giáo dục đại học trong thời gian tới. Đây là dịp để các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo dục ra đâu là điểm nghẽn trong hoạt động KHCN nói chung và NCKH nói riêng trong các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.

Từ đó, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn đó. Phát huy tiềm lực KHCN, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KHCN và đề xuất các hướng nghiên cứu chiến lược trọng tâm phục vụ phát triển ngành GD&ĐT giai đoạn 2017 - 2025.

tiem luc khcn trong truong dai hoc co nhung chuyen bien ro net Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng 5 phẩm chất, 10 năng lực cho học sinh

Chiều nay (28/7), Bộ GD&ĐT đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để làm căn cứ xây dựng dự thảo các ...

chọn
Đường cực kỳ quan trọng, liên quan ba khu đô thị ở Hà Nội 'phải hoàn thành năm tới, không có thời điểm lùi'
HĐND TP Hà Nội vừa tái chất vấn về dự án BT giao thông kéo dài 16 năm ở phía nam thành phố, đó là Đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ.