Tiếp xúc với sóng Wi-Fi gây nguy hại cho trẻ nhiều hơn tưởng tượng

Trẻ hấp thụ một lượng bức xạ vi sóng (Wi-Fi) lớn hơn so với người trưởng thành. Bào thai thậm chí còn dễ bị tác động hơn so với trẻ em. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc với bức xạ vi sóng.
 

Phần lớn phụ huynh đều lo lắng xem liệu con mình có bị phơi nhiễm chì, chloroform, khí gas hay thuốc trừ sâu DDT hay không. Văn phòng Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IRIC), trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã phân loại những chất trên và hơn 250 chất khác vào nhóm Chất gây ung thư 2B - tức là có thể gây ung thư cho người. Một thứ độc hại khác cũng góp mặt trong nhóm trên là sóng điện từ tần số radio (RF/EMF). Nguồn sinh RF/EMF chính bao gồm đài, tivi, lò vi sóng, điện thoại di động và các thiết bị phát Wi-Fi.

tiep xuc voi song wi fi gay nguy hai cho tre nhieu hon tuong tuong
Liệu Wi-Fi có đang giết dần giết mòn chúng ta? (Ảnh: SheKnows)

Không phải thêm một chỉ trích gay gắt nữa về hiểm hoạ của hệ thống giao tiếp hiện đại của chúng ta đấy chứ? Rõ ràng, những thiết bị này và những loại sóng được chúng phát ra ngày càng trở nên cực kỳ phổ biến. Ngay cả muốn, chúng ta cũng không thể loại bỏ tình trạng phơi nhiễm của chính mình, hoặc của con cái chúng ta, đối với sóng điện từ tần số radio (RF/EMF). Dù sao, chúng ta vẫn cầm hạn chế tới mức tối đa có thể mức độ phơi nhiễm đó.

Đây là một trong những kết luận trong bài báo gây tranh cãi được đăng tải trên tạp chí Journal of Microsopy and Ultrastructure với tựa đề: “Khi trẻ em hấp thụ nhiều bức xạ vi sóng hơn người trưởng thành: Hậu quả”. Qua việc phân tích những nghiên cứu khác, nhóm tác giả cho rằng, trẻ em và người trưởng thành đều đang phải đối mặt với nguy cơ đáng kể từ những thiết bị phát ra vi sóng (và với người trưởng thành, nguy cơ thấp hơn so với trẻ em, nhưng vẫn là đáng kể). Cụ thể như sau:

- Trẻ hấp thụ một lượng bức xạ vi sóng lớn hơn so với người trưởng thành.

- Bào thai thậm chí còn dễ bị tác động hơn so với trẻ em. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc với bức xạ vi sóng.

- Các cô gái trưởng thành và phụ nữ không nên đặt điện thoại di động trong áo lót hoặc trong khăn choàng đầu (hijab).

- Các cảnh báo trên tờ hướng dẫn sử dụng điện thoại di động cũng làm rõ rằng việc tiếp xúc quá nhiều với bực xạ vi sóng là hoàn toàn có thật.

- Cảnh báo từ phía chính phủ đã được ban hành nhưng phần đông dư luận không biết về những cảnh báo đó.

- Giới hạn tiếp xúc hiện tại với bức xạ vi sóng là không tương xứng và nên được xem xét lại.

- Các thiết bị không dây mới là máy phát sóng điện từ tần số radio, chứ không phải đồ chơi. Việc buôn bán đồ chơi có sử dụng các thiết bị không dây nên được kiểm duyệt chặt chẽ hơn.

tiep xuc voi song wi fi gay nguy hai cho tre nhieu hon tuong tuong
Trẻ nhỏ và bào thai hấp thụ nhiều bức xạ vi sóng hơn là do kích thước cơ thể tương đối nhỏ, hộp sọ cũng mỏng hơn và mô não cũng dễ xâm nhập hơn. (Ảnh: Báo mới)

Theo nhóm khoa học gia, trẻ nhỏ và bào thai hấp thụ nhiều bức xạ vi sóng hơn là do kích thước cơ thể tương đối nhỏ, hộp sọ cũng mỏng hơn và mô não cũng dễ xâm nhập hơn.

Đây không phải lời kêu gọi vứt bỏ toàn bộ các thiết bị điện tử đi. Tuy nhiên, đã đến lúc gợi mở các cuộc tranh luận về nhiều mức độ an toàn khác nhau trong vấn đề phơi nhóm bức xạ vi sóng ở trẻ em so với người lớn. Hi vọng, sẽ có nhiều nghiên cứu dài hơn hơn nữa được tiến hành nhằm làm rõ theo hướng xác nhận hoặc phủ định những giả thuyết vào thời điểm này.

Một vấn đề được đặt ra là liệu những quy định hiện hành của chính phủ có còn phù hợp hay không? Mức độ phơi nhiễm mà chính phủ Mỹ cảnh báo có vẻ như chưa hề được cập nhật trong hơn 19 năm qua.

Trong một bài báo chia sẻ quan điểm trên Network World có tựa đề đáng lo ngại: “Liệu Wi-Fi có đang giết dần giết mòn chúng ta?”, nhà bình luận Mark Gibbs bày tỏ: “Luật pháp và các cảnh báo đều rất ổn nhưng khá chắc chắn rằng tất cả những hạn chế về sản phẩm sử dụng công nghệ vi sóng đều nghiêng về hướng an toàn, nhưng đó là an toàn đối với nhà sản xuất, với ngành công nghiệp đó chứ không phải an toàn cho cả xã hội”. Sau đó, Gibbs kết bài bằng một câu rất đáng quan tâm: “Liệu chúng ta có nhìn lại (một cách buồn bã) trong vòng 50 hay 100 năm tới và kinh ngạc tự hỏi rằng làm thế nào mà Wi-Fi và điện thoại di động lại chính là thủ phạm cho cuộc khủng hoảng sức khoẻ lớn nhất trong lịch sử loài người?”.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.