Tiết lộ bức thư chủ mưu vụ tấn công 11/9 gửi ông Obama

Kẻ chủ mưu vụ tấn công 11/9 gửi thư cho cựu Tổng thống Barack Obama, nói rằng chính Mỹ đã gây ra vụ khủng bố này.
tiet lo buc thu chu muu vu tan cong 119 gui ong obama 'Dẹp tiệm' vì quảng cáo nhái vụ khủng bố 11/9
tiet lo buc thu chu muu vu tan cong 119 gui ong obama Những câu hỏi ám ảnh về vụ khủng bố 11/9
tiet lo buc thu chu muu vu tan cong 119 gui ong obama
Khalid Sheik Mohammed. Ảnh: AP

Tờ Miami Herald ngày 8/2 tiết lộ nội dung bức thư Khalid Sheik Mohammed viết cho cựu Tổng thống Obama. Bức thư dài 18 trang viết vào tháng 1/2015, nhưng không được gửi đến Nhà Trắng. Các quan chức tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo, nơi giam giữ Mohammed, không gửi lá thư vì coi đây là công cụ tuyên truyền. Cho đến khi một thẩm phán quân sự ra lệnh, ông Obama mới nhận được thư, chỉ vài ngày trước khi rời nhiệm sở.

"Chúng tôi không phải người khơi mào cuộc chiến chống lại ông ngày 11/9, mà chính là ông và những kẻ độc tài trên đất chúng tôi", Mohammed viết.

Bức thư mô tả ông Obama là "đầu rắn" và là tổng thống của "đất nước áp bức và bạo ngược", CBS News cho hay. Y gọi Obama là "luật sư thông minh, thông thạo nhân quyền, có thể giết chết kẻ thù của mình mà không cần xét xử và vứt xác chết xuống biển thay vì trao trả cho gia đình hoặc chôn cất với sự tôn trọng dành cho con người".

"Tội ác chiến tranh ở Palestine từ năm 1948 và những gì đang diễn ra tại Gaza hiện nay là minh chứng rõ ràng nhất của vụ 11/9 và giải thích vì sao nó có thể còn xảy ra trong tương lai", Mohammed khẳng định.

Mohammed bị giam giữ tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo từ năm 2006 sau khi bị bắt tại Pakistan năm 2003. Trong cuộc thẩm vấn năm 2007, y thú nhận mình là chủ mưu vụ tấn công 11/9. CIA đã dùng các phương pháp thẩm vấn tàn bạo đối với Mohammed, bao gồm trấn nước.

"Tôi sẽ rất vui khi được ở một mình trong phòng giam để tôn thờ thánh Allah suốt quãng đời còn lại, ăn năn với Ngài tất cả tội lỗi và sai lầm", y viết. "Nếu bị tử hình, tôi sẽ còn vui hơn khi được gặp thánh Allah, Osama bin Laden và những người bạn tốt nhất trên toàn thế giới bị giết oan dưới tay ông". Bức thư cũng liệt kê một số lần Mỹ can thiệp ở nước ngoài để biện minh cho cuộc tấn công 11/9.

Ngày 11/9/2001, một nhóm không tặc cướp bốn máy bay hành khách, lao vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.