Tiểu học Nghĩa Tân: Dạy trẻ kỹ năng ứng xử, thoát hiểm và... chơi bóng trước khi dạy chữ

Trong lúc học kỹ năng, cô giáo sẽ có cách hướng dẫn các em phải giữ được bình tĩnh khi xảy ra sự cố để có cách thoát hiểm an toàn trước khi lực lượng cảnh sát PCCC đến ứng cứu.
tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu Cập nhật điểm chuẩn chính thức của các trường ĐH năm 2017
tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu ĐH Mỹ thuật Công nghiệp công bố điểm chuẩn
tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu Điểm chuẩn ĐH năm 2017 sẽ được công bố trước ngày 1/8
tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu Hân hoan chào đón các 'chàng trai vàng' Olympic Toán quốc tế 2017

Chú trọng dạy kỹ năng hơn dạy chữ

Thời điểm này chỉ còn cách năm học mới 2017 - 2018 khoảng hơn một tháng, nhiều bậc phụ huynh đang tất bật với việc hoàn thiện hồ sơ cho con vào lớp 1. Điều mà các bậc cha mẹ quan tâm, đó là nên trang bị cho trẻ những gì trước khi các bé bước vào bậc tiểu học - bậc học mang tính nền tảng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu
Khuôn viên trường Tiểu học Nghĩa Tân. Ảnh: NTCC.

Tại Hà Nội, Trường tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong những địa chỉ uy tín trong việc chú trọng dạy kỹ năng cho trẻ ngay từ khi chưa vào lớp 1 chứ không quá coi trọng kiến thức.

Trò chuyện cùng chúng tôi, cô giáo Lê Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Tân cho biết, nhà trường luôn chú trọng công tác dạy kỹ năng sống cho trẻ song song với các hoạt động dạy kiến thức.

tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu
Học sinh cũng được phát triển kỹ năng bơi lội bằng việc giành thành tích cao trong giải bơi chào mừng 20 năm thành lập quận Cầu Giấy. Ảnh: NTCC.

"Nhà trường luôn đặt công tác đảm bảo thể chất, sức khỏe cho học sinh song song cùng các hoạt động dạy kiến thức để các em có được một thể chất tốt nhất. Một cơ thể khỏe mạnh thì học bài mới tiếp thu sâu được và ngược lại. Để làm được điều này, chúng tôi rất chú trọng ở công tác tuyển lựa, đào tạo đội ngũ giáo viên phải đạt chuẩn, trên chuẩn.

Ngoài ra, ở cả các tiết học chính khóa hay ngoại khóa, các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ được trang bị các kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống khi có sự cố. Trong đó, kỹ năng về phòng chống xâm hại, phòng chống cháy nổ và thoát hiểm khi có hỏa hoạn hay kỹ năng tự bảo vệ bản thân bằng việc biết cách sử dụng các vật dụng trong lớp học, trong nhà là những điều trẻ được dạy từ rất sớm", cô Thanh Thủy cho biết.

Cũng theo chia sẻ của cô Hiệu trưởng, khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, các em sẽ được các thầy cô dạy cho các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc học tập cũng như sinh hoạt của bản thân tại nhà trường như: tư thế ngồi học, kĩ năng cầm bút, kĩ năng cầm sách, kĩ năng bảo quản đồ dùng học tập, kĩ năng sử dụng các thiết bị đơn giản trong nhà trường....

tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu
Học sinh được chơi bóng rổ ngay tại sân trường để nâng cao thể lực, thể chất. Ảnh: NTCC.

Đến khi vào năm học rồi, ngoài các kỹ năng sống như đã nêu ở trên, giáo viên dạy lớp 1 sẽ giảng dạy 10 bài kỹ năng cơ bản theo từng chuyên đề. Ví dụ, các chủ đề như "Lớp học của tôi, cô giáo em, bạn của em, cách sử dụng các thiết bị đồ dùng trong lớp, cách đi vệ sinh sạch sẽ, cách đi lại ở cầu thang cho an toàn, cách vui chơi trong sân trường...

Lãnh đạo nhà trường khẳng định, dù trong hè nhưng tới tháng 8 hàng năm, trường vẫn mở các nhóm học sinh phân theo đơn vị lớp để rèn luyện thể chất thông qua các CLB như Bóng rổ, Cờ vua, Cờ tướng, Võ thuật... Sau khoảng hai tháng hè bên gia đình, đây là lúc các em cần được làm quen với môi trường mới trước khi bước vào năm học một cách tự nhiên, thân thiện nhất.

Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm theo cách riêng

Theo tìm hiểu, đây cũng là một trong số ít các trường có phương pháp dạy cho trẻ kỹ năng thoát hiểm khi không may xảy ra sự cố cháy nổ.

tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu
Trẻ được dạy kỹ năng thoát hiểm và xử trí khi xảy ra tình huống hỏa hoạn. Ảnh: NTCC.

BGH nhà trường cho biết, đã hoàn thiện những đĩa CD có chứa các bài giảng về phương pháp dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy. Cụ thể, toàn trường có 58 lớp ở cả 5 khối thì sẽ có 58 đĩa CD hướng dẫn cách xử trí nếu xảy ra hỏa hoạn. Trong mỗi lớp, ở mỗi điểm xảy cháy khác nhau thì đều có hướng dẫn cụ thể cho trẻ cách di chuyển, thoát ra ngoài như thế nào cho phù hợp.

Cô Lê Thị Thanh Thủy phân tích: "Nếu vị trí có cháy ở tầng 1, thiết bị phát cháy là ổ điện gần cửa sổ, các em sẽ được giáo viên hướng dẫn cụ thể thực hành bằng cách di chuyển khéo léo theo mép tường để ra phía ngoài sân trường. Tương tự, nếu vị trí phát cháy ở tầng 2 hay các tầng cao hơn, việc di chuyển của trẻ cũng có những cách riêng để các em thực hành theo giả định.

Đặc biệt, cô giáo sẽ có cách hướng dẫn các em phải giữ được bình tĩnh khi xảy ra sự cố để có cách thoát hiểm an toàn trước khi lực lượng cảnh sát PCCC đến ứng cứu. Nếu cháy chỉ xảy ra ở một khối nhà, học sinh ở các khối nhà khác phải tuyệt đối giữ bình tĩnh và không di chuyển tự do, nhốn nháo".

Năm 2017, nhà trường được giao tuyển sinh 588 chỉ tiêu vào lớp 1. Trong đó, có 1 lớp song ngữ Tiếng Pháp và được trải đều ở mỗi khối 1 lớp. Còn lại 53 lớp được đào tạo song ngữ Tiếng Anh và có kết hợp với sự trợ giảng của giáo viên người nước ngoài.

Bên cạnh đó, liên tục nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Trường tiến tiến xuất sắc về thể dục thể thao cấp quận và thành phố. Chi bộ liên tục được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Công đoàn vững mạnh, xuất sắc cấp quận và thành phố. Đoàn thanh niên, Liên đội TNTP đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Thành phố, cấp Trung ương.

Nhà trường còn được tặng nhiều Giấy khen của Đảng bộ quận Cầu Giấy về thực hiện chỉ thị số 30 của Bộ chính trị; giấy khen Ban chấp hành công đoàn Giáo dục, Liên đoàn Giáo dục quận về công tác công đoàn; của Thành đoàn Hà Nội, của Trung ương Đoàn về phong trào đọc và làm theo báo Đội, xây dựng Đội vững mạnh...

Với những thành tích đạt được, nhà trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba từ năm học 2011 - 2012 và Bằng khen của UBND TP Hà Nội năm học 2013 - 2014.

tieu hoc nghia tan day tre ky nang ung xu thoat hiem truoc khi day chu Cập nhật điểm chuẩn chính thức của các trường ĐH năm 2017

Đến thời điểm này, một số trường đại học đã bắt đầu công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 (lần thứ nhất) ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.