Thế kỷ 21 đã tạo tiền đề cho cuộc tranh luận xung quanh công nghệ và khả năng của chúng trong việc tạo ra dịch vụ liền mạch. Trong khi các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đang áp dụng các giải pháp dựa trên công nghệ, đổi mới công nghệ tiếp tục diễn ra nhanh hơn so với áp dụng công nghệ.
Mặc dù trước đây ngành bảo hiểm đã thận trọng trong việc tận dụng công nghệ, tốc độ ứng dụng đã tăng trong những năm gần đây.
Một số công ty bảo hiểm đang cố gắng triển khai tự động hóa trong các qui trình của họ và tận dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để tự dấn thân vào hành trình của khách hàng và cung cấp các giải pháp siêu cá nhân hóa một cách liền mạch.
Trong khi các cách thức tận dụng công nghệ mới hơn xuất hiện thường xuyên, Entrepreur đề cập một số cách mà AI và ML đang chuyển đổi lĩnh vực bảo hiểm.
Dữ liệu luôn đóng vai trò trung tâm trong ngành bảo hiểm, là nền tảng của đa số quyết định. Ngày nay, nhân loại đang tạo ra nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết khi chúng ta tham gia sâu vào các giải pháp kỹ thuật số.
Kết quả là, ngành bảo hiểm ngày nay đang ở một vị trí rất độc đáo. Nó đang chứng kiến sự bùng nổ dữ liệu từ vô số nguồn bao gồm viễn thông, hoạt động truyền thông trực tuyến và xã hội, phân tích giọng nói, cảm biến được kết nối và thiết bị đeo.
Ngành bảo hiểm hiện cần công nghệ và máy móc không chỉ để khai thác dữ liệu, mà còn tận dụng nó để thu phân tích dữ liệu. Đây là lúc các công nghệ như AI và ML có thể đóng vai trò không thể thiếu trong ngành bảo hiểm.
ML là một tập hợp các kỹ thuật cung cấp cho máy móc khả năng tự động học hỏi, đặc biệt là về những thứ không thể được lập trình thông thường, bằng cách tận dụng và khai thác dữ liệu thu thập được — giống như con người học hỏi thông qua trải nghiệm.
Rõ ràng, các công nghệ này có thể đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng bảo hiểm và trong việc xây dựng và cung cấp các giải pháp liên quan, ngăn ngừa tổn thất, định giá sản phẩm, xử lí khiếu nại và phát hiện gian lận và phục vụ khách hàng.
Việc áp dụng và sử dụng rộng rãi các thiết bị hiện nay (như ô tô, thiết bị theo dõi thể dục, thiết bị hỗ trợ tại nhà, điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh) sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng, mở rộng sang các danh mục mới như quần áo, kính mắt, thiết bị gia dụng, thiết bị y tế và giày .
Sự bùng nổ dữ liệu từ các thiết bị mang lại cho các công ty bảo hiểm cơ hội hiểu khách hàng của họ sâu hơn, cho phép họ tạo ra nhiều danh mục sản phẩm hơn và cá nhân hóa qui trình định giá dễ dàng hơn. Mọi khâu đều diễn ra một cách hiệu quả và liền mạch.
Một trong những vai trò lớn nhất mà công nghệ có thể thực hiện là đánh giá rủi ro và giải quyết yêu cầu bồi thường tốt hơn. Công nghệ tự động hóa và AI hiện có thể giúp các công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro liên quan đến một cá nhân.
Các thiết bị đeo có thể giúp công ty bảo hiểm hiểu lối sống của một cá nhân và đánh giá xem người đó có lối sống lành mạnh tích cực hay lối sống không lành mạnh với rủi ro cao.
Những thiết bị trên ô tô có thể giúp các công ty bảo hiểm hiểu thói quen lái xe của một người và đánh giá xem người đó lái xe an toàn hay mạo hiểm.
Hiểu biết này có nghĩa là thay vì xếp các cá nhân vào nhóm nghề nghiệp và sau đó quyết định mức phí bảo hiểm dựa trên mức độ rủi ro của nhóm , các công ty bảo hiểm có thể định giá phí bảo hiểm dựa trên hồ sơ rủi ro riêng của từng cá nhân.
Ví dụ, trong khi mua hợp đồng bảo hiểm y tế, một cá nhân khỏe mạnh sẽ có quyền lợi trả phí bảo hiểm thấp hơn so với một cá nhân không khỏe mạnh.
Tương tự, khi giải quyết các yêu cầu bồi thường, các công cụ và robot dựa trên AI có thể giúp các công ty bảo hiểm đánh giá thiệt hại chính xác và nhanh chóng hơn để yêu cầu bồi thường được giải quyết sớm nhất. Đối với người mua bảo hiểm, lợi ích này là vô giá.