Tòa yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung tài liệu để bồi thường oan sai

Tòa án Cấp cao tại Hà Nội, đang xem xét việc bồi thường cho ông Hàn Đức Long và đề nghị bổ sung thêm tài liệu liên quan.

Ngày 10/6, gia đình ông Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) vừa nhận được công văn của Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bổ sung một số chứng cứ liên quan đến việc bồi thường oan sai.

Theo công văn của Tòa án Cấp cao tại Hà Nội, đơn vị đang thụ lý đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Hàn Đức Long cho biết, đang xem xét việc bồi thường cho ông.

toa yeu cau ong han duc long bo sung tai lieu de boi thuong oan sai
Ông Hàn Đức Long

Tòa đề nghị ông Long cung cấp bổ sung thêm một số giấy tờ liên quan, như đơn yêu cầu bồi thường oan sai theo mẫu quy định, bản án đã có hiệu lực pháp luật xác định người được bồi thường, bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân của người bị thiệt hại…

Ngoài ra, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội cũng yêu cầu ông Hàn Đức Long bổ sung các tài liệu và chứng từ hợp lệ để chứng minh chi phí hợp lý thu nhập của ông trước khi bị bắt làm căn cứ bồi thường.

Về vấn đề này, ông Hàn Đức Long cho hay, Tòa nói yêu cầu chứng minh thu nhập trước khi ngồi tù oan là việc vô cùng khó khăn vì không có giấy tờ gì chứng minh cụ thể vì thời điểm đó đã là 12 năm.

Trước đó, ngày 18/5, ông Hàn Đức Long đã làm đơn yêu cầu bồi thường oan lên Tòa án Cấp cao tại Hà Nội. Trong 6 khoản nêu ra, ông Long yêu cầu Tòa bồi thường hơn 20 tỷ đồng.

Ông Long là người bị kết án oan với hai tội danh Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Ông bị Tòa Phúc thẩm – Tòa án Tối cao tại Hà Nội (nay là Tòa án Cấp cao tại Hà Nội) tuyên tử hình.

Sau thời gian kêu oan, ngày 20/12/2016, ‘tử tù’ Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án. Tại quyết định này kết luận ông Long không phạm tội giết, hiếp cháu Y (người cùng thôn vào năm 2005).

Ngày 25/4/2017, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long. Vừa qua, ông Long làm đơn yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước.

Ông Hàn Đức Long hiện nay cũng đang yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang xin lỗi công khai ông về việc truy tố oan sai ông tội Hiếp dâm. Đã hai lần gửi đơn nhưng cơ quan này vẫn chưa có hồi đáp.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.