3 mẹ con bị oan trong 'kỳ án dưới chân đèo Pha Đin' yêu cầu bồi thường hơn 18 tỷ đồng

Ba mẹ con bà Đặng Thị Nga bị oan trong “kỳ án dưới chân đèo Pha Đin” đã gửi đơn yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng đến TAND tỉnh Điện Biên.

Ngày 1/2, luật sư Vũ Thị Nga, trưởng VP luật sư Công lý Việt cho biết, bà vừa có đơn yêu cầu bồi thường oan sai cho 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga gửi đến TAND tỉnh Điện Biên.

3 me con bi oan trong ky an duoi chan deo pha din yeu cau boi thuong hon 18 ty dong
Bà Đặng Thị Nga - Ảnh: VietNamNet

Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án TAND Tối cao cho biết đã nắm được thông tin gia đình bà Nga gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai. Ông Bình khẳng định các cơ quan chức năng có trách nhiệm sẽ nghiêm túc, cầu thị sớm thương lượng và bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đơn yêu cầu, bà Nga cho biết bản thân bà bị giam giữ 205 ngày, bị truy tố oan sai 28 năm (từ năm 1990 đến tháng 10/2017). Bà Nga yêu cầu được bồi thường tổn thất tinh thần gần 2 tỷ đồng, bồi thường tổn thất tinh thần cho 3 người con hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nga còn yêu cầu bồi thường khoản tiền giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe… Tổng số tiền bà Nga yêu cầu bồi thường là 9,6 tỷ đồng.

Anh Trịnh Huy Dương (con trai bà Nga) bị bắt về tội giết bố, bị giam giữ hơn 800 ngày và bị truy tố oan sai không giam giữ gần 26 năm. Anh Dương yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe, chi phí kêu oan với tổng số tiền là 4,5 tỷ đồng.

Anh Trịnh Công Hiến (con trai bà Nga) bị bắt, bị giam giữ hơn 800 ngày về tội giết bố. Anh Hiến cũng bị truy tố oan sai không giam gần 26 năm. Do buồn chán, uất ức vì mang tội giết bố oan, anh Hiến sinh bệnh tật và mất năm 2004 khi chưa được giải oan. Tổng số tiền gia đình yêu cầu bồi thường cho anh Hiến là 4 tỷ đồng.

Trong đơn yêu cầu bồi thường bà Nga cũng nhắc lại những ngày tháng đau khổ đến cùng cực khi phải mang tội giết chồng, 2 con trai bà mang tội giết cha. Lúc bà và hai con trai bị bắt thì 3 đứa con còn lại vẫn thơ dại, chưa đến tuổi thành niên. Bà băn khoăn do bị ảnh hưởng bởi những vụ án oan mà nay một người con trai của bà mắc bệnh trầm cảm.

Bà Nga hy vọng TAND tỉnh Điện Biên sẽ sớm tổ chức thương lượng và thực hiện việc bồi thường vì nay tuổi bà đã ở ngưỡng “gần đất xa trời”.

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin

Ngày 18/9/1989, bà Đặng Thị Nga phát hiện chồng mình là ông Trịnh Huy Tùng tử vong dưới giếng.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân chết do bị búa đinh, gậy gỗ đập nhiều nhát vào đầu làm vỡ sọ não. Nạn nhân chết trước khi bị ném xác xuống giếng.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi, tháng 9/1989, Công an Lai Châu (nay tách thành 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên) đã khởi tố, bắt giữ 2 người con trai của ông Tùng là Trịnh Công Hiến (SN 1963, đã chết năm 2004) và Trịnh Huy Dương (SN 1970) về tội giết người. Vợ ông Tùng là bà Đặng Thị Nga (SN 1938) sau đó cũng bị bắt.

Ngày 12/4/1990, TAND tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù treo về tội che giấu tội phạm. 2 con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị cáo buộc đã sát hại cha mình và lần lượt nhận án 18 năm tù và 12 năm tù.

Ngày 18/12/1990, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của các bị cáo và đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm số 10/12/1990 của TAND tỉnh Lai Châu vì lý do: "...Có một số thiếu sót trong quá trình điều tra, truy tố xét xử tại cấp sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được...".

Ngày 27/3/1991, VKSND tỉnh Lai Châu có quyết định trả hồ sơ cho Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại. Đến năm 1992, các ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương được hủy bỏ quyết định tạm giam với lý do "thời hạn tạm giam đã hết".

Đến tháng 10/2017, cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố 3 người trong gia đình bà Nga vô tội.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.