Đoạn cao tốc TP HCM - Long Thanh sẽ được mở rộng. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành. Theo đó, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai, điểm đầu của dự án tại km0+000 thuộc nút giao An Phú, điểm cuối tại km54+983 thuộc nút giao Dầu Giây, giai đoạn 1 được khởi công xây dựng năm 2009 và chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến tháng 2/2015 với chiều dài toàn tuyến 55 km. Sau gần 10 năm đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tăng trung bình từ 10% - 12%/năm, tuyến hiện đã vượt quá công suất thiết kế, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các nút giao An Phú, Vành đai 2 và đoạn qua Long Thành.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành đi qua địa phận Thủ Đức, TP HCM và Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó, điểm đầu nghiên cứu tại km4+000 thuộcThủ Đức, TP HCM (điểm đầu của nút giao Vành đai 2). Điểm cuối nghiên cứu tại km25+920 thuộc Long Thành, tỉnh Đồng Nai (điểm cuối của nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài tuyến đề xuất mở rộng khoảng 22 km. Về hướng tuyến, tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu). Trong ảnh là đoạn đầu dự án.
Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, đoạn từ km4+000 đến km12+200 (đoạn từ nút giao vành đai 2 đến cầu Long Thành phía T P HCM) hiện đã GPMB từ chân taluy giai đoạn 1 hoặc từ mép công trình cầu cạn ra mỗi bên 7 m, riêng đoạn đầu cầu Long Thành đã GPMB từ mép cầu ra mỗi bên khoảng 15 m. Đoạn từ km12+900 đến km14+300 (đoạn đầu cầu Long Thành phía Đồng Nai) hiện đã GPMB theo ranh giai đoạn quy hoạch rộng 63 m. Diện tích đất chiếm dụng cho dự án tại TP HCM là 5,8 ha; tại Đồng Nai là khoảng 1 ha.
Về quy mô dự án, chiều dài tuyến mở rộng khoảng 22 km, từ km4+000 (nút giao vành đai 2, TP Thủ Đức) đến km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Quy mô mở rộng làn xe đoạn km4+000 ÷ km8+844,5 sẽ mở rộng lên 8 làn xe; đoạn km8+844,5 ÷ km25+920 sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Cùng với đó, cầu Long Thành sẽ xây thêm một đơn nguyên cầu mới 5 làn xe hoàn chỉnh. Cầu hiện hữu giữ nguyên với quy mô 4 làn xe.
Chiều rộng nền đường sau mở rộng đối với đoạn 8 làn xe là khoảng 42 m (2 đơn nguyên mỗi bên 20 m, cách nhau 2 m); đoạn 10 làn xe khoảng 49,5 m (2 đơn nguyên mỗi bên 23,75 m, cách nhau 2 m). Về tiến độ, dự án này sẽ được thực hiện từ năm 2025 - 2027, trong đó, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 7/2025.
Hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và khởi công ngày 19/8/2025 (vừa thiết kế vừa thi công), trong đó, hoàn thành đoạn ưu tiên từ vành đai 2 đến vành đai 3 (dài 4,8 km) để kết nối cảng hàng không Long Thành và TP HCM (thông qua đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và tỉnh lộ 25C) vào tháng 8/2026 (12 tháng). Hoàn thành đoạn tuyến còn lại (dài 14,8 km), trừ cầu Long Thành vào tháng 11/2026 (15 tháng); hoàn thành cầu Long Thành (dài 2,3 km) vào tháng 8/2027 (24 tháng).
Tổng mức đầu tư của dự án là 16.386 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 6.500 tỷ đồng (khoảng 39,67% TMĐT). Vốn VEC huy động khoảng 9.886 tỷ đồng (khoảng 60,33% TMĐT).
Trong đó, vốn tự có của VEC là 937 tỷ đồng; vốn vay Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng là 8.949 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư vào công trình là 7.900 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng là 1.049 tỷ đồng.
Nút giao giữa tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành với tuyến Vành đai 3 TP HCM hiện nay. Đối với nút giao này, quy mô bao gồm các nhánh nối với cao tốc có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 10,5m - 11,5m và phần cầu cạn mở rộng 2 bên trong phạm vi nút giao đảm bảo quy mô 8 làn xe theo quy hoạch. Hiện nay nút giao đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Phạm vi trong khu vực nút giao phần cầu cạn và các nhánh rẽ đã được đầu tư theo dự án vành đai 3, phù hợp với quy mô đề xuất mở rộng từ 8 - 10 làn. Do đó, trong phạm vi nghiên cứu mở rộng này không đầu tư mở rộng trong phạm vi nút giao.
Đường Nguyễn Duy Trinh giao với Vành đai 2 và cao tốc TP HCM - Long Thành, đây là một trong những trục giao thông quan trọng của khu vực phía Đông TP HCM hiện nay, dự kiến sẽ được mở rộng lên 30 m trong tương lai gần.