Toàn cảnh 3 dự án giao thông lớn của khu Nam Sài Gòn trước giờ thông xe

Ngày 30/12, ba dự án tại TP HCM bao gồm gói thầu HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; một đoạn đường song hành quốc lộ 50 thuộc dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 và cầu Phước Long sẽ thông xe.

Hầm chui đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Ngày 30/12, ba dự án tại TP HCM bao gồm gói thầu HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; đường song hành Quốc lộ 50 thuộc dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 và cầu Phước Long sẽ thông xe. Cả ba dự án này đều nằm trên khu Nam Sài Gòn, trong đó, dự án hầm chui nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có vị trí tại quận 7.

Đối với dự án hầm chui này, ngày 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã tổ chức lễ thông xe gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm thuộc dự án Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ngày 30/12 tới, dự án sẽ thông gói thầu hầm chui HC1, đưa toàn bộ hầm chui vào khai thác. 

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4/2020, tổng vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn một) nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía nam thành phố. Công trình gồm hai hầm (HC1 và HC2) ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h.

Cầu Phước Long

 Tiếp đến là cầu Phước Long có vị trí nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, kết nối quận 7 - Nhà Bè. Hiện tại, cận kề thời điểm thông xe, cầu đang được các công nhân hoàn thiện những khâu thi công cuối cùng. Cầu gần như đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, cải thiện hạ tầng và việc di chuyển của người dân trước thềm Tết Dương lịch 2025. 

Các hạng mục như hệ thống đường dẫn, vỉa hè đã hoàn thiện, đợi thông xe. Cây cầu này được xây dựng mới để kết nối phường Phú Mỹ, quận 7 - xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 2/2020 với vốn đầu tư 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số trụ cầu, dự án tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng. Đến tháng 7/2022, cầu được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 750 tỷ đồng, chủ yếu để phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án sau khi hoàn thành giúp giải quyết tình trạng ùn ứ trên đường Phạm Hữu Lầu. Đồng thời, tăng cường kết nối huyện Nhà Bè với quận 7 cũng như hai trục đường chính là Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ. Việc kết nối các tuyến đường huyết mạch như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ sẽ tạo cơ hội để các khu vực ngoại thành phát triển hơn, đóng góp vào lợi ích cho toàn bộ TP HCM.  

Banner thông tin về lễ thông xe ba dự án hạ tầng giao thông được khánh thành ngày 30/12. 

Đường song hành thuộc dự án mở rộng QL 50

Cuối cùng là một đoạn đường song hành thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 50 sẽ được đưa vào khai thác ngày 30/12. Đoạn đường song hành này có điểm đầu tại điểm giao với đường Trịnh Quang Nghị, điểm cuối giao với QL 50 hiện hữu, với chiều dài hơn 2 km. 

Toàn tuyến đường song hành thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 50 có chiều dài hơn 4 km, song đoạn tuyến đường nút giao với đường Nguyễn Văn Linh tới đường Trịnh Quang Nghị hiện nay chưa hoàn thành thi công do vướng vấn đề mặt bằng do vẫn còn 8 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nằm chắn ngang mặt cắt ngang tuyến đường (thuộc hai dự án Gia Hoà và Khang Phúc). Toàn dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025. 

Chủ đầu tư sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ vận động và bàn giao 100% mặt bằng cho Ban Giao thông trước ngày 31/1/2025, hoàn tất khối lượng thi công, thông xe đoạn song hành còn lại trước 30/4/2025 và thông xe đoạn Quốc lộ 50 từ ngã ba đường song hành đến ranh Long An, hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2025.