Cầu Long Kiểng nằm tại tại huyện Nhà Bè, kết nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển. Dự án này được phê duyệt cách đây hơn 22 năm. Sau nhiều lần bị tạm ngưng, tháng 8/2018, dự án tái khởi động và đến tháng 12/2019 lại tạm dừng do không có mặt bằng. Ngày 8/9/2022, UBND huyện Nhà Bè bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông Thành phố (Ban Giao thông) - chủ đầu tư, cầu Long Kiểng được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 2001. Công trình dài hơn 318 m, đường dẫn hai đầu 661 m, tổng vốn đầu tư hơn 589 tỷ đồng.
Sau hơn nửa năm kể từ khi nhận mặt bằng, Ban Giao thông đã gấp rút thi công. Hiện dự án đã hoàn thành kết cấu phần dưới gồm hai mố, 8 trụ, hoàn thành phần lao lắp dầm và hoàn thành bê tông bản mặt cầu 3/9 nhịp.
Cùng với đó, Ban Giao thông sẽ huy động lực lượng, thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, dự kiến về đích sớm hơn kế hoạch ba tháng, thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9.
Bên phía xã Nhơn Đức, hiện tại đơn vị thi công đang tích cực thi công. Đường dẫn lên cầu hiện cũng đang được hoàn thành. Theo ghi nhận, việc thi công đang diễn ra khá nhanh. So với nửa năm trước, cầu Long Kiểng hiện đã thành hình.
Thi công cầu và đường dẫn lên cầu Long Kiểng bên phía xã Nhơn Đức hiện nay.
Đường dẫn lên cầu Long Kiểng bên phái xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.
Đối với cầu sắt Long Kiểng cũ. Cây cầu này dự kiến sẽ được tháo dỡ khi cầu Long Kiểng mới đi vào hoạt động.
Tương tự bên phía xã Nhơn Đức, hệ thống cầu và đường dẫn lên cầu bên phía xã Phước Kiển hiện cũng đã được hoàn thành, mặt đường đã được trải đá dăm. Hiện cả hai đầu cầu đều đang được chủ đầu tư đẩy nhanh thi công. Cầu Long Kiểng khi hoàn thành và đi vào hoạt động, có thể xem là động lực để ba cây cầu còn lại sớm được triển khai xây dựng, nhằm đảm bảo lưu thông trên tuyến Lê Văn Lương.
Hiện tại, bên cạnh cầu Long Kiểng, nằm trên trục đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) còn có ba cây cầu khác là cầu Rạch Đỉa; cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi (cầu nối TP HCM với Long An). Cả 4 cây cầu này hiện tại đều là cầu thép, bề rộng rất hẹp và đã xuống cấp; độ tĩnh không của các cầu này cũng không bảo đảm cho tàu thuyền lưu thông. Trong ảnh là tuyến đường đường Lê Văn Lương, theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ được mở rộng lên khoảng 40 m.
https://dongvon.doanhnhanvn.vn/toan-canh-cong-truong-cau-long-kieng-o-nha-be-du-kien-thong-xe-vao-29-4320237614058649.htm