Tổng công ty Đường sắt báo lỗ 309 tỉ đồng nửa đầu năm

Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ ròng lên đến 1.394 tỉ đồng.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Vietnam Railways - VNR) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, VNR lỗ trước thuế 304 tỉ đồng. Lỗ ròng tương ứng là 309 tỉ đồng.

Trong kì, doanh thu ghi nhận giảm 40%, còn 2.790 tỉ đồng do số lượng hành khách và hàng hóa đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử vì dịch Covid-19. Doanh thu không đủ bù đắp các chi phí tối thiểu khiến doanh nghiệp vận tải đường sắt chấp nhận thua lỗ.

Riêng với công ty mẹ, doanh thu ghi nhận 906 tỉ đồng, giảm 21% so với nửa đầu năm 2019. Lỗ sau thuế 171 tỉ đồng trong khi cùng kì vẫn có lãi hơn 79 tỉ đồng.

Khoản lỗ này vẫn còn khiêm tốn nếu so với kế hoạch. Năm 2020, tổng công ty dự kiến lỗ ròng đến 1.394 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 711 tỉ đồng, phần còn lại do phải xử lí tồn tại tài chính của những năm trước chuyển sang, trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi...

Kinh doanh dưới giá vốn, TCT Đường sắt Việt Nam lỗ 309 tỉ đồng sau nửa đầu năm - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quí II/2020 của VNR

Trước đó, trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Ban lãnh đạo VNR cho biết, hành khách đi tàu trong nửa đầu năm chỉ đạt hơn 2 triệu lượt, giảm hơn một nửa so với cùng kì năm trước.

Trong đó, thời điểm đầu tháng 4/2020, Tổng công ty thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách li xã hội, từ ngày 1/4 đến 15/4/2020, lượng hành khách lên tàu chỉ đạt 10,6% so với cùng kì.

Bên cạnh đó, tỉ lệ tàu đi đúng giờ là 98,6%, giảm 0,4% so với chỉ tiêu đề ra nhưng tăng gần 3% so với cùng kì năm 2019, tàu đến đúng giờ là 92,3%, tăng 12% so với chỉ tiêu đề ra và tăng 13% so với cùng kì năm trước...

Kinh doanh dưới giá vốn, TCT Đường sắt Việt Nam lỗ 309 tỉ đồng sau nửa đầu năm - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh của VNR trong vài năm trở lại đây. Nguồn: Thu Thảo tổng hợp

chọn
Nhiều dự án ở tỉnh lẻ bung hàng
Những tháng cuối năm, thị trường bất động ở các tỉnh lẻ như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Lào Cai, Bắc Ninh... bắt đầu đón nguồn cung từ các dự án mới.