Ảnh minh họa. |
Thông tin tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra chiều 31/3, ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết, giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng đo đếm lượng xăng tiêu thụ tại từng cột xăng đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi các địa phương đề nghị phối hợp chỉ đạo từ tháng 9/2016. Tới nay, đã có 46 tỉnh, thành phố thực hiện dán tem tại 10.000 điểm cửa hàng, tương ứng là khoảng hơn 30.000 trụ xăng.
Theo đó, sản lượng tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường tại các tỉnh này đã tăng bình quân khoảng 10-20% so với trước đó.
Dẫn chứng trường hợp Quảng Ninh, Nghệ An ông Thuỷ cho biết, tại Quảng Ninh sản lượng tiêu thụ và số thuế nộp ngân sách trong của tháng 12/2016 đã tăng khoảng 15% so với thời điểm trước khi dán tem.
Đối với Nghệ An, sản lượng tiêu thụ và số thuế nộp về thậm chí còn tăng tới 20% so với tháng trước khi thực hiện dán tem.
Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cũng lưu ý, sự chênh lệch trên có thể không hoàn toàn do việc dán tem. Một vài yếu tố có thể gây biến động sản lượng tiêu thụ có thể kể tới nhu cầu tiêu dùng, yếu tố dự trữ, mùa vụ từng tháng khác nhau.
Đặt vấn đề, vì sao ở nước ngoài, người dân tự bơm xăng, trả tiền nhưng Nhà nước vẫn thu được thuế, ông Thuỷ cho biết, các nước có sự liên thông giữa các đơn vị kinh doanh, cơ quan thuế và cả khách hàng. Việc tự bơm xăng cũng đã có ở Việt Nam nhưng ông Phụng cho rằng, người dùng vẫn phải đợi làm phiếu, viết hóa đơn khá mất thời gian.
“Tham vọng của ngành thuế là mỗi lần bơm xăng, vòi xăng sẽ tự động cập nhật vào phần mềm, bao nhiêu lít, bao nhiêu tiền và trên cơ sở đó, nó sẽ tích hợp vào phần mềm quản lý xăng dầu, chuyển tới bộ phận quản lý. Cái đó ta sẽ làm được nếu có phần mềm đồng bộ, quản lý bán hàng song song với phần mềm thuế”, ông Phụng nói.
Tuy nhiên, ông Phụng cũng cho biết, điều này vẫn chưa làm được vì cần đầu tư thiết bị, hệ thống quản lý với số tiền không hề ít ngay cả với doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.
“Bởi vậy, giải pháp dán tem là tạm thời. Ta có 23-24 đầu mối kinh doanh xăng dầu, tiềm lực khác nhau, không thể trang bị đồng bộ nên phải có giải pháp dán tem để đảm bảo phù hợp”, ông Phụng nêu quan điểm.