Tổng thống Obama đặt mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa năm 2030

Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ những kỷ niệm ngày thơ ấu và cho biết ông đặt "mục tiêu rõ ràng" đưa con người lên sao Hỏa vào khoảng năm 2030 rồi đưa họ trở lại Trái Đất an toàn.
tong thong obama dat muc tieu dua con nguoi len sao hoa nam 2030 Tham vọng đưa con người lên sao Hỏa năm 2027
tong thong obama dat muc tieu dua con nguoi len sao hoa nam 2030
Tổng thống Barack Obama. Ảnh: CNN

"Chúng tôi đã đặt ra sứ mệnh tiếp theo của nước Mỹ trong vũ trụ: đó là đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 2030 và đưa họ trở về Trái Đất an toàn, với khao khát cuối cùng là sự sống tồn tại lâu dài tại đó", CNN hôm 11/10 dẫn lời Tổng thống Obama.

Trong bài viết này, tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình khám phá không gian. Ông cho rằng chúng không chỉ đóng góp quan trọng cho tiến bộ công nghệ và y tế, mà còn tạo nguồn cảm hứng cho các nhà khoa học và kỹ sư thế hệ mới. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời nêu những thành tựu nổi bật mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã làm được trong thời gian qua.

Theo tổng thống, để đạt được mục tiêu, chính phủ cần tiếp tục hợp tác với các nhà sáng lập tư nhân. Sự hợp tác sẽ bắt đầu trong những năm tới, khi các công ty đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Ông Obama tuyên bố chính phủ đang "làm việc với các đối tác thương mại để xây dựng môi trường sống mới, có khả năng duy trì và trung chuyển các phi hành gia, giúp họ thực hiện những nhiệm vụ dài hạn sâu trong vũ trụ". Những nhiệm vụ này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về điều kiện sống cách xa Trái Đất, điều cần thiết cho hành trình dài trên sao Hoả trong tương lai.

"Một ngày nào đó, tôi hy vọng sẽ nâng những đứa cháu của mình trên vai. Chúng tôi sẽ vẫn dõi theo những vì sao với sự tò mò, như ông cha ta trong buổi bình minh của nhân loại. Nhưng thay vì háo hức chờ đợi sự trở lại của các nhà thám hiểm dũng cảm, chúng tôi sẽ biết rằng, nhờ những quyết định hiện tại mà loài người bước ra không gian không chỉ để tham quan, mà còn để sinh sống. Nó khiến cuộc sống ở Trái Đất của chúng ta tốt đẹp hơn", Tổng thống Obama viết.

Đây không phải lần đầu tiên ông Obama đề cập về việc du hành sao Hỏa. Trong một bài phát biểu năm 2010 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, tổng thống Mỹ đã vạch ra chương trình đầy tham vọng giúp đưa con người lên hành tinh đỏ.

"Tôi mong rằng mình sẽ ở đó để chứng kiến", ông Obama nói trong bài phát biểu

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.