Tổng thống Philippines xin lỗi vì thóa mạ Obama

Ông Duterte hối tiếc vì hai năm trước đã dọa gọi ông Obama là "con trai của gái điếm" khi Mỹ chỉ trích cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.
tong thong philippines xin loi vi thoa ma obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Vientiane, Lào ngày 6/9/2016. (Ảnh: Reuters)

"Đây là thời điểm thích hợp để nói với ông Obama rằng giờ ông là một người dân bình thường và tôi xin lỗi vì đã thốt ra những lời lẽ đó", AFP dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước người Philippines sống ở Israel hôm 2/9.

Ông Duterte đang có chuyến thăm Israel kéo dài 4 ngày nhằm tìm kiếm nguồn cung mới về phần cứng quân sự và đàm phán những điều khoản bảo vệ lao động Philippines làm việc ở nước ngoài.

Sau khi nhậm chức tổng thống vào giữa năm 2016, ông Duterte nhiều lần lăng mạ các lãnh đạo, chính khách và nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Tổng thống Philippines ngày 5/9/2016 dọa sẽ gọi ông Obama là "con trai của gái điếm" nếu bị chất vấn về số người chết trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này. Theo ước tính, hơn 4.400 người đã bị cảnh sát bắn chết mà không qua xét xử.

Tổng thống Obama sau đó hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Philippines tại Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á ở Lào.

Trong bài phát biểu thông báo quyết định tranh cử tổng thống Philippines, ông Duterte cũng chỉ trích Giáo hoàng Francis vì gây ùn tắc giao thông ở Manila. "Chúng tôi mất 5 tiếng đồng hồ để đi từ khách sạn đến sân bay.

Tôi hỏi mọi người rằng ai đến thế và họ bảo đó là Giáo hoàng. Lúc đó, tôi muốn nói với ông ấy rằng: 'Giáo hoàng, con trai của gái điếm, hãy về nhà đi. Đừng đến nữa'", ông Duterte nói.

Không chỉ thóa mạ các lãnh đạo khác, ông Duterte còn nhiều lần đưa ra các bình luận nhạy cảm, khiến công chúng bức xúc. Ngay trước thềm chuyến thăm Israel, ông phát biểu rằng số vụ hãm hiếp xảy ra ở thành phố Davao, quê hương của ông, tăng cao là do "chừng nào còn nhiều phụ nữ đẹp, chừng đó sẽ còn nhiều vụ cưỡng hiếp".

tong thong philippines xin loi vi thoa ma obama Ông John McCain muốn đối thủ đọc điếu văn tại đám tang mình

Hai cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush dự kiến đọc điếu văn tại tang lễ thượng nghị sĩ John McCain, người ...

tong thong philippines xin loi vi thoa ma obama Hai cựu tổng thống Mỹ được đề nghị đọc điếu văn trong lễ tang ông John McCain

"Ông John McCain đã hết lòng phục vụ đất nước và đối với tôi, ông ấy là người bạn mà tôi sẽ rất nhớ", cựu ...

Tag:
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.