Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bị báo chí phanh phui tài sản cá nhân triệu USD ở Địa Trung Hải.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bị báo chí phanh phui tài sản cá nhân triệu USD ở Địa Trung Hải.

Báo chí Ukraine tung điều tra Tổng thống Petro Poroshenko "giấu" tài sản tham nhũng ở Tây Ban Nha là một biệt thự hai tầng, hồ bơi ở sân sau và phòng tập thể dục có mái che.

Theo các tài liệu, diện tích ngôi nhà được xây dựng vào năm 1993 là 1254 mét vuông, được xây trên khu đất có diện tích 2612 mét vuông.

Căn biệt thự sang trọng không xuất hiện trong Bản kê khai tai sản của Poroshenko, mặc dù đã được mua vào năm 2008.

Giá trị của ngôi nhà, theo công ty Feruvita S. L., là khoảng 4 triệu euro. Chính công ty Feruvita là trung gian và người bán trong giao dịch này, được đăng ký tại các công ty ngoại biên (offshore).

tong thong ukraine petro poroshenko da bi bao chi phanh phui tai san ca nhan trieu usd o dia trung hai
Căn biệt thự được cho là của Tổng thống Ukraine. Ảnh: Sputnik

Các nhà báo đã biết được ông Poroshenko ủy quyền khoản tín dụng mà công ty đã nhận được.

Những tin đồn về tài sản tại Tây Ban Nha của Poroshenko đã có một thời gian dài, nhưng địa chỉ và số tiền cụ thể nay mới được công khai lần đầu tiên.

Đầu năm nay, ông Poroshenko còn bị phanh phui đã dùng tiền công để du lịch tại căn hộ nói trên và còn tìm cách đổi xe trở vè để tránh né báo giới.

Trong bản kê khai tài sản vào tháng 10/2016, Tổng thống Petro Poroshenko là người nộp bản kê khai gần như muộn nhất, chỉ 2 tiếng trước khi tới hạn chót, trong đó ghi rõ có khoảng 49,6 triệu Hryvnia (năm 2015), tương đương khoảng 2 triệu USD.

Phần lớn trong đó tới từ các thanh toán trái phiếu nhà nước và lợi nhuận của hơn 100 công ty ông đang sở hữu ở cả trong và ngoài nước như: Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Síp, quần đảo Virgin của Anh và Hà Lan.

Lương của Tổng thống là 121.054 Hryvnia/ năm (khoảng 4.730 USD) nhưng ông có số tiền gửi ngân hàng cực lớn 540.478 Hryvnia, 26.324.870 USD và 14.372 euro trong tài khoản ở Ngân hàng Đầu tư quốc tế nơi ông có cổ phần 60%. Ông cũng còn 60.000 USD và 900.000 Hryvnia tiền mặt ở nhà.

"Nguyên tắc của tôi là giữ tiền trong ngân hàng. Công chức phải có bằng chứng đáng tin ở ngân hàng" - ông Petro Poroshenko từng nói trong một lần phê phán các quan chức chứa hàng tấn tiền mặt tham nhũng ở nhà.

Theo bản kê khai tài sản điện tử, Tổng thống Ukraine sở hữu một ngôi nhà lớn, một số căn hộ và một số lô đất, một vài chiếc xe, một bộ sưu tập nghệ thuật, một số mặt hàng cao cấp như đồ nội thất, thiết kế túi xách và đồ trang sức.

Tổng thống Petro Poroshenko giữ hơn 26 triệu USD trong tài khoản ngân hàng của mình ở Ukraine và khoảng 95.000 USD tiền lưu động, một phần trong đó là tiền hryvnia.

Poroshenko cũng cho biết ông có sở hữu một công ty nước ngoài vốn là trung tâm của vụ bê bối trốn thuế Panama mấy tháng trước.

Tổng thống có một ngôi nhà ở Kozyn, thị trấn cách 25km về phía Nam Kiev cùng với vợ và các con. Trong đó, ngôi nhà rộng hơn 1.300m2 trên thửa đất 33.196 m2 cùng 2 lô đất khác ở Kozyn rộng 8.711m2 và 3 thửa đất khác ở Kiev với tổng diện tích là 12.484m2.

Ông cũng viết có 2 căn hộ ở Kiev khoảng 82m2 và 134m2, một căn hộ ở Vinnytsya diện tích 68,2 m2 và một trung tâm vui chơi giải trí Lebid ở Odessa Oblast.

Tổng thống Poroshenko sở hữu một chiếc xe Mercedes-Benz Vito 116 CDI đời 2010 và cho thuê một chiếc BMW F02 / 750Li xDrive đời 2011, một chiếc Range Rover Sallmam 2011 và một chiếc thuyền Bayliner.

Ông có 3 bộ sưu tập tranh, 65 bức tất cả bao gồm của các họa sĩ người Nga và Ukraine.

Trong bảng kê khai, Tổng thống cũng ghi ông có 2 áo khoác lông chồn, áo da, túi da phụ nữ của các hãng sang trọng như Fendi, Dior, Chanel cùng các bộ đồ trang sức. Tổng thống cũng sở hữu 4 chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng của các hãng Breguet, Patek Phillip và Hublot.

Việc ông Poroshenko khai báo đặc biệt cụ thể về các khoản thu nhập từ các công ty nước ngoài đặc biệt là công ty ở quần đảo Virgin của Anh - vốn có liên quan tới phi vụ trốn thuế động trời Panama càng cho thấy sự mập mờ về thông tin không còn do ông quản lý trực tiếp ở Quần đảo Virgin.

Đây là những nỗ lực thực sự của chính quyền Kiev nhằm kiên quyết thực hiện các cam kết về chống tham nhũng đã bị phương Tây chỉ trích.

tong thong ukraine petro poroshenko da bi bao chi phanh phui tai san ca nhan trieu usd o dia trung hai Giải mã bức thư "quá khổ" ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Bức thư với kích thước lớn hơn nhiều so với thông thường mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Mỹ ...

tong thong ukraine petro poroshenko da bi bao chi phanh phui tai san ca nhan trieu usd o dia trung hai Singapore lên tiếng việc trang trải chi phí cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, nước này sẵn sàng chi trả một số chi phí liên quan đến hội nghị ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.