Tổng thư ký ASEAN lên tiếng về lá thư 'cầu cứu' của Triều Tiên

Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Lê Lương Minh, khẳng định quan điểm của tổ chức này về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên "rõ ràng và nhất quán".
tong thu ky asean len tieng ve la thu cau cuu cua trieu tien Triều Tiên lần đầu 'cầu cứu' ASEAN giúp giải quyết căng thẳng với Mỹ
tong thu ky asean len tieng ve la thu cau cuu cua trieu tien Triều Tiên 'tự tin thắng' nếu chiến tranh với Mỹ
tong thu ky asean len tieng ve la thu cau cuu cua trieu tien
Ông Lê Lương Minh. Ảnh: CNA

Trả lời phỏng vấn kênh Channel NewsAsia của Singapore ngày 28/4, ông Minh nói quan điểm của ASEAN bao gồm kêu gọi xuống thang căng thẳng, giải trừ hạt nhân và nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga sụp đổ vào năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-Ho gửi thư Tổng thư ký ASEAN kêu gọi ASEAN ủng hộ mình trong cuộc đối đầu với Mỹ liên quan đến các cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Trong lá thư, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đứng trên bờ vực chiến tranh bởi những hành động của Washington. Ông Ri kêu gọi người đứng đầu ASEAN thông báo cho các bộ trưởng ngoại giao 10 nước về tình hình nghiêm trọng trên bán đảo và đưa ra một đề xuất phù hợp. Trong lá thư, ông Ri cũng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo nội dung thư, cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn đã tác động tới việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. “Một sự thật rất rõ ràng là khi họ triển khai các cuộc tấn công hạt nhân như vậy thì có thể khiến bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực hủy diệt hạt nhân chỉ trong vài giây… Bản chất của những cuộc tập trận như vậy không thể chỉ mang tính phòng vệ”, lá thư viết.

Lá thư của ông Ri được xem là một động thái rất khác thường, theo AFP. Một nhà ngoại giao Đông Nam Á nhận định, đây là lần đầu tiên Triều Tiên viết một lá thư tìm kiếm sự giúp đỡ của ASEAN về vấn đề này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tăng cao thời gian qua xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng giữa những lo ngại quốc gia Đông Bắc Á sẽ tiến hành thử hạt nhân lần 6 nhân các sự kiện lớn.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.