Tổng thư ký Quốc hội đánh công văn 'đôn đốc' đại biểu đi họp

Kỳ họp này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lại phải ra công văn “đôn đốc đại biểu Quốc hội tham gia đầy đủ các phiên họp của Quốc hội” vì có những đoàn vắng hơn nửa số đại biểu.
tong thu ky quoc hoi danh cong van don doc dai bieu di hop
Dù đã được nhắc nhở nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn vắng họp (Ảnh: quochoi.vn)

Công văn này đã được gửi đến các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội để đôn đốc các thành viên trong đoàn của mình.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, qua theo dõi thực tế và báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, một số phiên họp tại hội trường có số đại biểu vắng mặt nhiều hơn 20% tổng số đại biểu Quốc hội, trong đó có đoàn vắng trên 50% số đại biểu.

Do đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội đã phải đề nghị các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố "giúp đôn đốc, nhắc nhở" các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn thu xếp công việc, tham dự đầy đủ các phiên họp, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, trách nhiệm của đại biểu theo quy định.

Đáng chú ý, đây là việc mà Tổng thư ký Quốc hội thường phải làm trong các kỳ họp.

Tháng 9.2017, khi UBTVQH cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ 4, Tổng thư ký Quốc hội cũng đã phải “đề nghị UBTVQH chỉ đạo các vị trưởng đoàn quán triệt đến đại biểu Quốc hội nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước để tham dự đầy đủ các phiên họp của Quốc hội”, vì tại một số phiên họp, số đại biểu vắng quá nhiều.

Lúc đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga thậm chí còn đề nghị Quốc hội cân nhắc việc thông báo công khai trên bảng điện tử các đại biểu vắng họp để cử tri được biết, để các đại biểu không có lý do bất khả kháng chăm đi họp hơn.

Năm 2016, cử tri cả nước đã xôn xao về việc đại biểu Quốc hội ngủ gật. Thậm chí, khi đi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân còn được cử tri đề nghị nhắc các đại biểu đừng ngủ gật.

Trước nữa, vào kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 13, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã phải lưu ý các đại biểu cần dành thời gian tối đa cho kỳ họp, không được vắng họp vì những lý do không chính đáng.

Đã có lần, Quốc hội phải thông qua luật với hơn 100 vị đại biểu vắng họp, tức hơn 20% đại biểu.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu vắng họp là có lý do, vì phải làm nhiều việc. Trong các đại biểu Quốc hội, có khoảng 70% là kiêm nhiệm, ngoài họp Quốc hội, khoảng 300 đại biểu còn phải làm các công việc trong chức trách của họ.

Viện trưởng viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền trao đổi với Thanh Niên sáng 5/6 cũng cho rằng, việc “đại biểu kiêm nhiệm, cử tri chuyên trách” gây ảnh hưởng đến chất lượng làm luật của Quốc hội.

tong thu ky quoc hoi danh cong van don doc dai bieu di hop 3 vấn đề nóng mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn Quốc hội là gì?

Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng mai (6/6), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn trả ...

tong thu ky quoc hoi danh cong van don doc dai bieu di hop 200.000 sinh viên thất nghiệp/năm: Bộ trưởng nói 'không quá lo'

Với 200.000 sinh viên thất nghiệp mỗi năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng "chúng ta không quá lo lắng vấn đề này".

tong thu ky quoc hoi danh cong van don doc dai bieu di hop Video trực tiếp phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sáng 5/6: Chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Đào Ngọc Dung

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.