TP HCM: Các trường có quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên

Giao quyền tự chủ cho các trường về công tác tuyển dụng và sử dụng giáo viên là một trong số rất nhiều nội dung được UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. 
tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien TS Nguyễn Tùng Lâm: 'Cơ chế tự chủ cho các trường là đúng đắn và cần được nhân rộng'
tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc 'đặt hàng' bồi dưỡng giáo viên làm chưa đến nơi đến chốn
tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien Nhiều Sở 'xin' Bộ lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien Bộ GD&ĐT: Cần quy hoạch lại mạng lưới giáo dục đại học

Căn cứ tình hình thực tiễn, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017 – 2018, trong đó đề ra nhiều nhiệm vụ mang tính chiến lược.

tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien
Lãnh đạo TP Hồ Chí MInh họp hội nghi trực tuyến tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Ảnh tư liệu.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện có hiệu quả, tiên phong dẫn đầu cả nước về công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng và hiệu quả giáo dục – đào tạo trên địa bàn thành phố.

Phấn đấu đến năm 2030, hệ thống giáo dục – đào tạo thành phố được chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, trong đó tiếng Anh và trình độ công nghệ thông tin tiên phong dẫn đầu cả nước.

Cụ thể, Sở GG&ĐT TPHCM tích cực hoàn chỉnh dự án “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030”, đáp ứng yêu cầu hội nhập theo nhiều tiêu chí: Xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, tăng tỷ lệ học sinh được học tập và hoạt động cả ngày trong trường, học sinh có nền tảng tiếng Anh, Tin học đạt chuẩn quốc tế, mỗi học sinh đều có thể chơi được ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật…

tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien
Các em thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh tư liệu.

Đáng chú ý, Sở Giáo dục và đào tạo giao quyền tự chủ cho các trường về công tác tuyển dụng và sử dụng giáo viên. Từ đó, các trường chủ động hơn trong sử dụng kinh phí ngân sách một cách hiệu quả cũng như sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tăng nguồn thu cho đơn vị.

Đồng thời các sở, ban, ngành Thành phố cũng phối hợp làm tốt các nhiệm vụ đã đề ra và thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể khác như tăng cường các giải pháp về chính sách xã hội nhằm đảm bảo 100% học sinh thuộc diện gia đình khó khăn có điều kiện đến trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo.

Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017 – 2018 cũng nêu rõ, UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, chỉnh sửa bổ sung quy hoạch dành quỹ đất cho giáo dục và đào tạo, chuẩn bị các dự án xây dựng trường lớp trên địa bàn trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt nhằm giải quyết đầy đủ chỗ học cho học sinh thành phố.

Thúc đẩy tiến độ xây dựng các trường mầm non tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và hệ thống trường lớp các xã tham gia chương trình Xây dựng nông thôn mới nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng mạnh số lượng trường học tổ chức dạy 2 buổi/ngày.

tp hcm cac truong co quyen tuyen dung su dung giao vien TS Nguyễn Tùng Lâm: 'Cơ chế tự chủ cho các trường là đúng đắn và cần được nhân rộng'

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh xin cơ chế đặc thù riêng về giao quyền tự chủ nhân sự, ...

chọn
Hình ảnh KCN hơn 500 ha đang thu hút doanh nghiệp ở ven biển Nam Định
KCN Dệt may Rạng Đông giai đoạn 1 có diện tích gần 520 ha, kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.