TP HCM : Chi gần 10.000 tỷ chống ngập cho 6,5 triệu dân

Dự án “Giải quyết ngập do triều” tại khu vực TP HCM với tổng số vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng sẽ chống ngập cho khoảng 6,5 triệu dân ở hai bên bờ sông Sài Gòn và khu vực trung tâm Thành phố.
tp hcm chi gan 10000 ty chong ngap cho 65 trieu dan
Những cơn mưa lớn có lượng mưa khoảng 150mm trong hai tiếng đã khiến nhiều khu vực tại TP HCM ngập nặng. Ảnh : Đại Việt

Ngày 26/9, đại diện đơn vị đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều” khu vực TP HCM cho biết dự án chống ngập này đang được triển khai trên địa bàn 19/24 quận, huyện tại Thành phố.

Dự án “Giải quyết ngập do triều” có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với các hạng mục chính là xây dựng 6 cống kiểm soát triều, xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn từ sông Vàm Thuật đến sông Kinh dài 7,8km ở các đoạn xung yếu. Xây dựng các cống thoát nước có đường kính từ 1 đến 10m từ sông Vàm Thuật đến sông Mương Chuối. Công trình cũng xây dựng các cống ngăn triều Phú Định, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Xuân, Tân Thuận và Bến Nghé có bề rộng từ 40-160m. Sau khi hoàn thành các cống thoát nước này thì thuyền bè được qua lại bình thường.

Trong số các cống ngăn triều, cống kiểm soát triều Bến Nghé sẽ được lắp đặt trạm bơm công suất 12m3/giây, cống Tân Thuận có trạm bơm công suất 24 m3/giây.

Theo các chuyên gia chống ngập nước, hệ thống thoát nước cấp 2 và 3 tại TP HCM chỉ giải quyết được cơn mưa có lượng mưa thấp hơn 100 mm trong 3 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, hiện nay Thành phố đang phải chống chọi với ngập úng do những cơn mưa lớn có lượng mưa 150 mm trong 2 giờ đồng hồ.

Dự án “Giải quyết ngập do triều” là dự án yêu cầu kỹ thuật cao. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kiểm soát ngập cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân ở khu vực hai bên bờ sông Sài Gòn và khu trung tâm Thành phố. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thu hút nhà đầu tư vào TP HCM. Dự kiến đến năm 2023, dự án sẽ được hoàn thành.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.