Sở GD&ĐT TP HCM vừa có văn bản về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, Sở yêu cầu Phòng GD và hiệu trưởng các trường chú trọng rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Những hoạt động giáo dục kỹ năng sống rất thiết thực với học sinh. (Ảnh: Thủy Nguyên) |
Theo yêu cầu từ Sở, các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phải được thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trong đó nhà trường cần tăng cường và chú trọng trang bị cho học sinh một số kỹ năng cần thiết như: kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc, kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng hợp tác và chia sẻ, kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn trong cuộc sống,…
Cũng theo văn bản, Sở đề nghị các Phòng GD, các trường và đơn vị trực thuộc tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn về giáo dục kỹ năng sống; trang bị các cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách công tác giáo dục kỹ năng sống.
Các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với các tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được cấp phép hoạt động tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại đơn vị trên cơ sở cấp thiết, phù hợp với từng đối tượng học sinh và có sự đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh.
Sở cũng yêu cầu chú trọng đến việc chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ kỹ năng, câu lạc bộ sáng tạo,… trong nhà trường; tạo môi trường vui chơi, học tập qua đó trang bị các kỹ năng cần thiết cho học sinh.