Sáng 9/7, tại kì họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 9, UBND thành phố đã có Tờ trình về thực hiện trình Đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn.Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cho đề án này lên tới 393.800 tỉ đồng.
Theo UBND TPHCM, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi, đời sống hàng ngày của người dân, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND.
Trong giai đoạn 5 năm 2021-2015, Sở Giao thông Vận tải liệt kê 3 giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng.
Để kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, TP.HCM đề xuất thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, bổ sung phí ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí, lệ phí; phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô, gắn máy 2-3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công công.
Các giải pháp phát triển giao thông công cộng gồm tổ chức, đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành; đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy; phát triển xe minibus; bố trí làn riêng ưu tiên cho xe buýt…
Để có sơ sở phê duyệt đề án nêu trên, UBDN TP trình HĐND TP xem xét quyết định một số nội dung cụ thể. Về mục tiêu thì vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2025 và 25% nhu cầu đi lại vào năm 2030.
Về giải pháp UBND TP đề xuất được triển khai một số giải pháp có tính đột phá, gồm thu phí xe ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó là việc phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.