TP HCM: Đề xuất xây cống hộp ngăn xả rác

Tại các hệ thống kênh hở, người dân vô tư xả rác khiến tình trạng ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường diễn ra khá nghiêm trọng.
tp hcm de xuat xay cong hop ngan xa rac
Rác thải ngập tràn các kênh hở tại TP HCM.

UBND quận Tân Bình đã gửi kiến nghị lên UBND TP HCM chỉ đạo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh Hy Vọng trên địa bàn.

Được biết, dự án cải tạo kênh Hy Vọng đã được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2013. Tuy vậy, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực dự án khiến cảnh ngập, rác bít dòng chảy, ô nhiễm môi trường.

“Nguyên nhân chính khiến dòng chảy bị ảnh hưởng là do người dân xả rác bừa bãi, mặc dù quận Tân Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền không xả rác xuống lòng kênh. Do đó, UBND Quận Tân Bình kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu lại phương án đầu tư cống hộp thay thế cho phương án mương hở”, quận Tân Bình kiến nghị.

Trong cuộc họp về tình hình Kinh tế - Xã hội TP HCM cuối tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm Chống ngập cho biết: “Kênh A41, kênh Nhật Bản và kênh Hy Vọng đảm nhiệm vai trò thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, kênh A41 bị lấn chiếm, kênh Hi Vọng người dân xả rác nhiều năm nay làm nghẽn dòng chảy”.

Những cơn mưa lớn xảy ra vào tháng 8 và tháng 9, trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng có một số vị trí bị ngập. Trả lời báo chí sau đó ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc sân bay cho hay những vị trí ngập nằm ở nơi đỗ máy bay và chỉ chiếm khoảng 1/10 bãi đỗ nên không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Về thông tin một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay khác ông Tú cho rằng đó là do gió mạnh, mưa lớn khiến tầm nhìn hạn chế chứ không phải do ngập. Cũng liên quan đến việc chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua UBND TP HCM đã giao cho Trung tâm Chống ngập nước khảo sát và sửa chữa đoạn cống bị sụp băng qua đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi nhà máy A41, Sư đoàn 370, Quân chủng PKKQ).

Trung tâm Chống ngập nước cũng được giao khảo sát vị trí để lắp đặt máy bơm nhằm tăng khả năng thoát nước cho tuyến kênh A41, và tiếp tục tuần tra để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại, lấn chiếm hệ thống thoát nước để có biện pháp xử lý kịp thời.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.