TP HCM điểm mặt 92 mặt bằng đất công vi phạm quy định quản lí đất công

Thanh tra TP HCM đã có nhiều kết luận, phát hiện và điểm mặt hàng loạt công ty, tập đoàn “xẻ thịt” đất công trái phép để trục lợi. Trong đó, chiếm đa số sai phạm về nhà ở, đất công tại TP HCM trong thời gian qua là sai phạm về mục đích sử dụng với 92 mặt bằng.
 

Vừa qua, Thanh tra TP HCM đã tiến hành thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn thành phố và phát hiện hàng loạt sai phạm của các công ty, tập đoàn về việc sử dụng đất công.

Theo báo cáo, Thanh tra TP HCM đã phát hiện 103 mặt bằng sai phạm. Các sai phạm trong quản lý nhà, đất chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, Tổng công ty, công ty được nhà nước giao cho quản lý đất công với các nội dung vi phạm như: sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định, bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

tp hcm diem mat 92 mat bang dat cong vi pham quy dinh quan li dat cong
Nguyên khu mặt tiền của Thảo Cầm Viên bị đem cho thuê làm nhà hàng ăn uống và các dịch vụ, bít cả cổng đi vào của khu công viên này (Ảnh: Văn Dũng)

Trong đó, UBND quận và đơn vị hành chính có 5 mặt bằng (UBND quận 6: 4 mặt bằng, Chi cục Phòng chống tệ nạn: 1 mặt bằng), Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc có 65 mặt bằng (Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: 32 mặt bằng, Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn: 19 mặt bằng, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn: 14 mặt bằng), Công ty 100% vốn Nhà nước 25 mặt bằng (Công ty DVCI quận 6: 2 mặt bằng, Công ty Sakyno: 2 mặt bằng, Lực lượng thanh niên xung phong: 7 mặt bằng, Công ty DVCI quận 8: 14 mặt bằng) và 8 mặt bằng của các Công ty cổ phần (Công ty Bình Phú: 1 mặt bằng, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam: 7 mặt bằng).

Đáng chú ý, chiếm con số “khủng” sai phạm về nhà ở, đất công tại thành phố thời gian qua là sai về mục đích sử dụng với 92 mặt bằng. Cụ thể, có 17 mặt bằng bị sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 32 mặt bằng bị cho thuê trái phép; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí 26 mặt bằng; 3 mặt bằng để xảy ra lấn chiếm; vừa cho thuê trái phép, vừa bỏ trống 1 mặt bằng và các sai phạm khác 14 mặt bằng. Ngoài ra, còn có các sai phạm khác như: sai phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng, trái quy hoạch xây dựng, trái quy hoạch sử dụng đất…

Sau đợt kiểm tra, Thanh tra TP HCM đã kiến nghị UBND thành phố xử lý thu hồi tiền, tài sản về cho Nhà nước. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến thời điểm ngày 24/4/2018 đã thu hồi được gần 7 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Riêng việc kiến nghị thu hồi 2.498m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất hiện đang trong quá trình tổ chức thực hiện.

Từ kết quả thanh tra cho thấy, đa số các sai phạm trong quản lý nhà, đất công chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước được giao đất, cho thuê đất với các nội dung vi phạm như: sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. Ngoài việc quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm, như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; hoặc bố trí cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền; nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận…

tp hcm diem mat 92 mat bang dat cong vi pham quy dinh quan li dat cong 'Đất công bán rẻ': 'Dứt khoát phải đấu giá công khai, minh bạch'
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.