TP HCM: Dự án bất động sản ‘bủa vây’ các tuyến đường huyết mạch

Nhiều cao ốc, chung cư đang “bao vây” các tuyến đường huyết mạch tại TP HCM. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tăng mật độ dân cư khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng.
tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach TP HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ giá từ 100 triệu đồng?
tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach 'Vẫn có thể làm được nhà ở xã hội 100 triệu đồng ở TP HCM’
tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 bị "vây" bởi hàng loạt cao ốc. Ảnh Đại Việt

500m có 14 cao ốc ‘chọc trời’

Đường Nguyễn Hữu Thọ, một tuyến đường huyết mạch của TP HCM nối từ quận 7 qua huyện Nhà Bè và hướng về trung tâm Thành phố. Con đường này chỉ cách quận 1 khoảng 2 km, chính vì vậy mà các dự án đã “chen chúc” về nơi này. Trên tuyến đoạn từ cầu Kênh Tẻ đến ngã tư Nguyễn Thị Thập dài khoảng 500m nhưng có đến 14 tòa cao ốc đã và đang xây dựng. Đa phần các cao ốc đều có kết cấu trên dưới 35 tầng, ước tính có khoảng hơn 30 dự án ở hai bên đường.

Nhiều dự án lớn quy tụ về khu vực Nguyễn Hữu Thọ phải kể đến như: Sunrise City View, The Park Residence, Dragon Hill 2, Hưng Phát Silver Star, Park Vista... khiến khu vực này trở nên chật chội. Chỉ tính riêng tổ hợp khu căn hộ cao cấp Sunrise City đã có 12 tòa cao ốc. Có thể nói, đây là tuyến đường có tốc độ xây dựng sầm uất nhất khu Nam Sài Gòn.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Vị trí khu căn hộ cao cấp Sunrise City trên đường đường Nguyễn Hữu Thọ. (Ảnh Google map)

Những chủ đầu tư có nhiều dự án dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ lần lượt là Novaland, Hoàng Anh Gia Lai, Hưng Lộc Phát… Tiếp tục đi qua địa phận huyện Nhà Bè, số lượng dự án đã và đang được xây dựng cũng dày đặc không thua kém gì phía quận 7. Đầu tiên là dự án Kenton Residences có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ. Đi tiếp hướng vào khu đô thị cảng Hiệp Phước thù nơi này đang bùng nổ dự án nhà ở với không dưới 20 dự án trên tuyến đường dài khoảng 2 km. Các cao ốc và biệt thự nằm san sát nhau.

Dự kiến, các dự án như Park Vista, The Park Residence, Dragon Hill 2, Lavila, Kenton Residences hay Hoàng Anh Gia Lai… sau khi hoàn thành sẽ tạo ra hàng chục nghìn căn hộ quanh tuyến đường này.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Nhiều dự án nằm sát mặt tiền đường đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị đua vào sử dụng. Ảnh Đại Việt

Cao ốc ‘bao vây’ đường vào sân bay

Đường Phổ Quang và đường Hồng Hà (quận Tân Bình, quận Phú Nhuận), hai tuyến đường huyết mạch vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang có đến 7 dự án bất động sản quy mô lớn “bao vây”. Từ những con đường này vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mất khoảng 3-5 phút đi xe nên chủ đầu tư các dự án luôn cố gắng để tìm kiếm cơ hội ở “khu đất vàng”.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Một dự án lớn kéo dài hàng trăm mét trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình. Ảnh Đại Việt

Tòa nhà Waseco trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình cao hơn 10 tầng là một trong những tòa nhà cao tầng đầu tiên của khu vực này. Ngay sát tòa nhà Waseco là dự án Sky Center với chức năng nhà ở - văn phòng 16 tầng đang được xây dựng.

Trên đường Phổ Quang, nhiều dự án căn hộ cao cấp, văn phòng khác cũng nối tiếp nhau xuất hiện. Dự án The Botanica là một ví dụ điển hình, dự án này ở số 104 Phổ Quang trải dài hơn 113m, nằm trong khu đất gần 6.500 m2, được xây dựng 2 tháp cao 19 tầng với 560 căn hộ.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Đường Phổ Quang có mặt đường khá hẹp và luôn trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm nhưng nhiều dự án căn hộ cao cấp, văn phòng lại xuất hiện tại đây. (Ảnh google map)

Đối diện đó là đại dự án Golden Mansion tọa lạc ở số 119 Phổ Quang cũng cùng thuộc một chủ đầu tư. Công trình nhà ở cao cấp này nằm trên khu đất 15.000 m2 trải dài hàng trăm mét mặt tiền đường, tổng quy mô dự án gồm có 33 căn nhà phố cùng 3 block căn hộ cao 22 tầng với hơn 700 căn hộ. Hầu hết dự án này đều gần sân bay Tân Sơn Nhất và các công viên như Gia Định, Hoàng Văn Thụ, kết nối dễ dàng với các tuyến đường huyết mạch, các quận trung tâm cũng như các quận, huyện ở ngoại thành.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Nhiều cao ốc hay chung cư đều nằm ngay mặt tiền các tuyến đường huyết mạch. Ảnh Đại Việt

Thế nhưng, hiện nay đường Phổ Quang có mặt đường khá hẹp và luôn trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Khi các dự án đưa vào sử dụng, mật độ dân cư tại khu vực này dự kiến sẽ tăng đột biến, áp lực giao thông sẽ ngày càng đè nặng hơn.

Cách đường Phổ Quang chỉ vài trăm mét là đường Hồng Hà, nhiều dự án cũng đang được triển khai rầm rộ tại đây, điển hình là dự án Orchard Garden tại số 128 Hồng Hà, dự án này cơ bản đã được thi công hoàn thiện phần thô. Dự án Orchard Garden nằm trên khu đất rộng hơn 4.300m2, được xây dựng cao 18 tầng với khoảng 189 căn hộ và 123 văn phòng.

Nằm bên cạnh dự án Orchard Garden là dự án Orchard Park View với rào chắn dài hàng trăm mét của khu đất rộng gần 9.200m2, cao 24 tầng với 399 căn hộ và 123 văn phòng. Vào giờ cao điểm sáng, các phương tiện lưu thông qua các dự án này phải xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu.

Đối diện Orchard Park View là dự án Garden Gate nằm ngay ngã ba đường Hồng Hà – Hoàng Minh Giám có tổng diện tích 4.600 m2, với 21 tầng quy mô 272 căn hộ, văn phòng. Khu vực tọa lạc dự án này cũng là một trong những “điểm đen” về kẹt xe bởi đây là những tuyến đường chính để người dân từ các quận huyện như Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 12… lưu thông vào trung tâm Thành phố nhưng mặt đường rất hẹp khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc.

tp hcm du an bat dong san bua vay cac tuyen duong huyet mach
Tốc độ phát triển các dự án bất động sản đang diễn ra nhanh "chóng mặt". Ảnh Đại Việt

Dự án phát triển "chóng mặt", đường xá "theo" không kịp

Theo các chuyên gia quy hoạch xây dựng tại TP HCM, tốc độ phát triển các dự án bất động sản đang bỏ xa tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Nhiều con đường vốn đã thường xuyên bị ùn tắc thì nay lại sắp chịu áp lực lớn từ hàng chục cao ốc đang mọc lên, điều đó kéo theo là sẽ có thêm hàng trăm nghìn người tham gia lưu thông trên các tuyến đường, cụ thể như đường: Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Văn Thụ, Ba tháng Hai, Cộng Hòa...

“Tình trạng này là hệ quả của việc cấp phép dự án đi ngược với quy trình. Thay vì cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, chúng ta lại đi cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai và nhiều khi hạ tầng ấy chỉ mới chỉ nằm trên giấy”, một chuyên gia quy hoạch nói.

Việc cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai đang tạo điều kiện cho các chủ đầu tư bất động sản tìm đủ mọi cách đầu tư vào những vị trí đảm bảo lợi nhuận cao nhất trong tương lai.

Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, Sở đang tìm nhiều giải pháp để chống ùn tắc, kẹt xe cho người dân Thành phố. Thế nhưng, những dự án cao ốc, chung cư đang “bủa vây” các tuyến đường huyết mạch cũng chính là lý do khiến việc chống ùn tắc, chống kẹt xe ngày càng khó khăn hơn.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.