TP HCM: Gửi văn bản cưỡng chế…990 đồng tiền thuế của một người dân

Một người dân tại TP HCM đã nhận được văn bản cưỡng chế thuế với số tiền chưa đầy 1000 đồng.
tp hcm gu i van ba n cuo ng che 990 do ng tie n thue cu a mo t nguo i dan
Văn bản thông báo cưỡng chế thuế chỉ 990 đồng của Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP HCM. (Ảnh: Đ.V)

Mới đây, ông N.S.S (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM) bất ngờ nhận thông báo cưỡng chế về tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp từ Chi cục Thuế quận Thủ Đức.

Trong văn bản nêu rõ, tổng số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 30/9 là 990 đồng. Số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 31/8 là 990 đồng.

Trong đó, số tiền thuế, tiền phạt là 0 đồng. Số tiền chậm nộp đến ngày 31/7 là 990 đồng. Số tiền chậm nộp từ ngày 1-31/8 là 0 đồng.

Ngoài ra, Chi cục Thuế quận Thủ Đức cũng cho biết số tiền phát sinh từ ngày 1-30/9 mà ông S. chưa nộp là 0 đồng. Trong đó, số tiền thuế, tiền phạt 0 đồng và số tiền chậm nộp cũng là 0 đồng.

Trong văn bản gửi người dân, Chi cục Thuế quận Thủ Đức cũng yêu cầu, số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với ông S. là 990 đồng.

Tuy nhiên, văn bản cưỡng chế thuế không nêu rõ loại thuế phải đóng là gì khiến ông S. bất ngờ.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tại TP HCM nhận định, số tiền nợ thuế trong văn bản mà ông S. nhận được là quá nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM còn nợ thuế với số tiền “khủng” lên tới hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thu nợ thuế của các danh nghiệp này lại vô cùng khó khăn bởi sự chây ì của các đơn vị.

Thời gian qua, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh tính hơn 200 doanh nghiệp nợ thuế chây ì với số tiền thuế nợ đọng là hơn 2.118 tỷ đồng.

Sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Thuế quận Thủ Đức đã xin lỗi ông S. vì phát đi thông báo này. Đây là sai sót trong một khâu tự động nào đó khi áp dụng phần mềm tính thuế mới và không kiểm tra kỹ khi trình ký.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.