TP HCM: Học sinh tiểu học không phải làm bài tập về nhà

Sở GD&ĐT TP HCM đã ra văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học  tại các trường tiểu học áp dụng từ năm học 2016 – 2017. Đáng chú ý là nội chỉ đạo không giao bài tập về nhà cho học sinh.

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có ra văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, bắt đầu áp dụng từ năm học 2016 – 2017.

Theo văn bản đưa ra, Sở nêu rõ mục tiêu của quy định nhằm tăng thời lượng học tập trên lớp cho học sinh, giúp các em tránh được tình trạng quá tải trong học tập, việc học trở nên nhẹ nhàng hơn, học sinh cũng được rèn thêm những kỹ năng khác ngoài kiến thức các môn học trên lớp. Mặt khác, cũng theo văn bản của Sở, mục tiêu chính của quyết định này nhằm tránh hiện tượng dạy thêm, học thêm quá tải ở tiểu học. Theo đó, các trường sẽ có cơ hội để dạy thêm những cái mới cho học sinh như: kỹ năng sống, phổ cập bơi…

hoc sinh tieu hoc tp hcm khong phai lam bai tap ve nha
Học sinh vui mừng vì Sở nới lỏng lịch học.

Văn bản cũng quy định việc sắp xếp thời lượng học tối đa không quá 7 tiết/ngày và chỉ học trong 5 ngày. Hai ngày cuối tuần các em được nghỉ. Sở cũng nghiêm cấm tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho học sinh. Đây là quyết định được phần đông phụ huynh vui mừng ủng hộ.

Chị Minh Anh (ngụ Bình Thạnh) hồ hởi chia sẻ: “Tôi và rất nhiều phụ huynh khác rất vui trước quy định này của Sở. Ngày nào các con đi học cũng oằn mình trên vai cặp sách đủ các thể loại, về nhà lại lao vào làm bài tập cô giao trên lớp rồi còn phải cho con học ngoại khóa bên ngoài nữa chứ! Nếu bỏ hết bài tập về nhà như các nước khác từng làm thì phụ huynh chúng tôi thực sự tán dương quyết định này của Sở”.

Cũng trong văn bản đưa ra ngày 12, Sở quy định những trường đủ điều kiện cho học sinh như đảm bảo về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất sẽ tổ chức học bán trú cho học sinh trong trường mình. Việc dạy 2 buổi/ ngày cũng sẽ giúp những phụ huynh gặp khó khăn trong quá trình đưa đón con thuận lợi hơn, tránh tình trạng phải gửi thêm, dạy thêm cho các bé ở bên ngoài.

hoc sinh tieu hoc tp hcm khong phai lam bai tap ve nha
Sắp tới học sinh sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Buổi học thứ nhất sẽ là những môn học theo đúng quy định, có thể linh động chuyển các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Kĩ thuật… xuống buổi thứ 2 nhưng không được chuyển hai môn chính là Toán và Tiếng Việt. Buổi học thứ hai sẽ hoàn tất những nội dung chưa học xong trong buổi thứ nhất hoặc đi cùng những hoạt động tăng thêm trong đó khuyến khích sinh hoạt câu lạc bộ và phổ cập bơi cho các em. Học sinh được học dưới sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành bài tập trên lớp, giáo viên không giao bài tập về nhà.

Với quy định mới này, Sở nhận được nhiều đồng tình từ các phụ huynh. Một phụ huynh có con đang học tại trường tiểu học trên địa bàn Q. 3 cho biết: “Quy định 2 buổi/ ngày nếu các trường thực hiện được đúng theo yêu cầu từ Sở thì quá tốt! Tôi tán thành. Con tôi ngày học 2 buổi, tối về đến nhà vẫn phải làm bài cô giao.

Nếu tất cả bài tập giải quyết hết trên lớp, không bài tập về nhà thì sẽ hạn chế được học thêm dạy thêm rất nhiều. Học thêm những kỹ năng sống khác cho con là điều rất tốt. NHìn chung quy định đưa ra thì hay như vậy nhưng vấn đề thực hiện tốt hay không phần lớn lại phụ thuộc ở phía các trường”, anh chia sẻ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.