TP HCM khẩn trương ứng phó với ngập nước mùa mưa bão

Bước vào mùa mưa 2017, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do ngập nước gây ra trong mùa mưa bão, TP HCM đã chỉ đạo các quận, huyện phối hợp với các đơn vị liên quan để giảm ngập.
tp hcm khan truong ung pho voi ngap nuoc mua mua bao TP HCM: Mới đầu mùa mưa, người dân đã khốn khổ vì ngập nước
tp hcm khan truong ung pho voi ngap nuoc mua mua bao Bước vào mùa mưa, TP HCM chỉ đạo đối phó với ngập nước
tp hcm khan truong ung pho voi ngap nuoc mua mua bao
Nhiều tuyến đường TP HCM ngập nặng sâu mưa. Ảnh: S.A

Cụ thể, UBND TP đã yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP hoàn tất công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước trước ngày 15/6, nhất là đối với các trục đường chính có mật độ lưu thông cao, cơ sở công cộng.

Đồng thời, thành lập các tổ ứng cứu khẩn cấp để giải quyết kịp thời tình trạng ngập úng cho từng khu vực, hạn chế thấp nhất thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

UBND TP yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xóa, giảm các điểm ngập trên địa bàn, cũng như công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ hệ thống thoát nước, không xả rác vào hệ thống thoát nước, không lắp chặn các miệng thu nước…

Ngoài ra, UBND TP đề nghị các quận,huyện cần tháo dỡ ngay các ram dốc, các chướng ngại vật xây dựng trái phép tại các vị trí giữa lòng đường và bó vỉa của các tuyến đường trên địa bàn TP; tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp xâm lấn, lấn chiếm trái phép các vị trí miệng cửa xả, hệ thống kênh rạch.

Riêng Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phân luồng giao thông khi có sự cố trong mưa, bão hoặc cấm đường trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng; tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện và khắc phục các sự cố trên hệ thống cầu, đường bộ, chiếu sáng; đảm bảo giao thông tạm tại địa điểm xảy ra sự cố nhằm tránh tai nạn cho người và các phương tiện lưu thông trên đường; tăng cường kiểm tra và dự báo tình hình sạt lở bờ sông, kênh, rạch.

Đặc biệt chú trọng đến các địa điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao như: khu vực huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận 9, quận Bình Thạnh, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn; hoàn chỉnh phần mềm dự báo khu vực, tuyến đường sẽ bị ngập và báo những khu vực, tuyến đường đang bị ngập; đồng thời hoàn thành công trình hệ thống thoát nước trên tuyến An Dương Vương do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư vào tháng 9/2017.

tp hcm khan truong ung pho voi ngap nuoc mua mua bao
Nước ngập gây thiệt hại về tài sản. Ảnh: S.A

TP cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần kịp thời sửa chữa, gia cố các đoạn đê bao xung yếu, các cống kiểm soát triều, không để sự cố xảy ra, gây ngập lụt, thiệt hại cho người dân trong mùa mưa.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng được giao tổ chức kiểm tra các trang thiết bị bơm nước ở tầng hầm của các tòa nhà, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ ngập cao; hướng dẫn chủ tòa nhà sơ đồ thoát nước, cách thức ngăn chặn nước tràn vào hầm.

UBND TP cũng yêu cầu chủ đầu tư các công trình xây dựng có hạng mục thoát nước khẩn trương hoàn thành các công trình nạo vét sông kênh rạch trên địa bàn TP đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; tổng kiểm tra hệ thống rào chắn, biển báo thuộc phạm vi công trình nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa.

Trong đó, buộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình lắp đặt hệ thống thoát nước trên đường Hồng Bàng và đường Mai Xuân Thưởng trước ngày 15/6/2017 để giải quyết 5 điểm ngập nước trên đường Hậu Giang, Lê Quang Sung, Cao Văn Lầu, Mai Xuân Thưởng và Hồng Bàng.

Có thể thấy, từ những cơn mưa trái mùa và đầu mùa vừa qua, nhiều tuyến đường chính của TP đã bị ngập nặng, ngập sâu gây thiệt hại về tài sản và khó khăn trong giao thông sinh hoạt.

tp hcm khan truong ung pho voi ngap nuoc mua mua bao Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền'

Lần đầu tiên, kinh phí thực hiện dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) kèm theo cam kết “hết ngập mới lấy tiền” ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.