TP HCM kiến nghị cơ chế đặc thù cho cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP HCM đề xuất cơ chế ưu đãi về hạ tầng, thủ tục và thời gian chuẩn bị để thu hút, giữ chân nhà đầu tư chiến lược cho dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Nội dung trên được UBND TP HCM báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy thành phố ngày 3/6 về triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo tờ trình, thành phố kiến nghị định hướng cơ chế đặc thù, hỗ trợ thu hút và giữ chân nhà đầu tư chiến lược gồm: ưu đãi về hạ tầng giao thông, logistics, kho bãi; hỗ trợ thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; thu hút doanh nghiệp phụ trợ logistics...

Đề xuất này được xem là bước quan trọng trong hiện thực hóa Nghị quyết 98, đồng thời tạo đột phá cho chiến lược kinh tế biển TP HCM.

Bất động sản huyện Cần Giờ, tháng 4/2025. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Bên cạnh đó, thành phố sẽ huy động sự tham gia của chính quyền huyện Cần Giờ trong công tác vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được xây dựng theo hướng hợp lý, gắn với chuyển đổi sinh kế bền vững cho người dân.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 16/1. Cảng có quy mô khoảng 571 ha, tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động dự kiến 50 năm từ thời điểm được chấp thuận. Cảng ở Cần Giờ dự kiến mang lại nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 6.000-8.000 nhân viên, lao động tại cảng cùng hàng chục nghìn người phục vụ ở khối hậu cần, trung tâm logistics sau cảng...

Liên danh giữa Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thuộc Tập đoàn MSC - hãng tàu container lớn nhất thế giới) là đơn vị đề xuất thực hiện dự án. Cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu container siêu lớn đến 250.000 tấn (tương đương 24.000 TEU). Dự kiến đến năm 2045, công suất thông quan đạt khoảng 16,9 triệu TEU mỗi năm.

UBND TP HCM xác định dự án cảng trung chuyển tại Cần Giờ là nhiệm vụ chiến lược trong quá trình triển khai Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam. Đây cũng là điểm nhấn khẳng định vai trò đầu mối logistics và giao thương hàng hải quốc tế của TP HCM tại khu vực phía Nam.

chọn
Hiện trạng khu đô thị du lịch 5.000 tỷ ven Đầm Thị Nại của liên danh Xuân Cầu Holdings
Năm 2021, liên danh Du lịch Bình Định - Silk Path - Xuân Cầu Holdings đã được duyệt làm Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân (130 ha) với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng. Hiện nay, chủ đầu tư đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, dự kiến thực hiện tái định cư cho 173 hộ dân.